Hoạt động của Trung tâm

Các cơ quan truyền thông của Bộ phải “đi trước, đi cùng và đi sau” trong việc xây dựng, hoàn thiện, thi hành các chính sách của ngành tài nguyên và môi trường

18:10, 23/08/2024

Chiều 23/8, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc với 3 đơn vị truyền thông của Bộ gồm: Trung tâm Truyền thông TN&MT, Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Lê Minh Ngân tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Lê Minh Ngân tại buổi làm việc

Chiều 23/8, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc với 3 đơn vị truyền thông của Bộ gồm: Trung tâm Truyền thông TN&MT, Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT.

Tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết:  Trong 8 tháng đầu năm, ngành tài nguyên và môi trường đã nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và nguồn lực có hạn để đảm bảm bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, công tác hoàn thiện các thể chế, chính sách, pháp luật được tập trung cao độ và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Song hành với quá trình triển khai các hoạt động của Bộ, Trung tâm cũng đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tập trung cung cấp các thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí; triển khai các hoạt động truyền thông chính sách về tài nguyên và môi trường. Nội dung truyền thông tập trung về các điểm mới của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước 2023, Luật Bảo vệ môi trường 2020 góp phần thiết thực đưa các Luật vào đời sống Nhân dân.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường báo cáo
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường báo cáo

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, từ đầu năm 2024, Trung tâm đã tổ chức các ngày lễ, sự kiện về tài nguyên và môi trường: Lễ phát động Tết trồng cây mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024; các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất; các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Đa dạng sinh học; các hoạt động Tháng hành đồng vì môi trường, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và ngày Đại dương thế giới. Phối hợp Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức chương trình gặp mặt các cơ quan truyền thông, báo chí nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024). Các hoạt động do Trung tâm tổ chức đã nhận được sự đánh giá cao của Lãnh đạo Bộ, giới truyền thông, cộng đồng.

Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các hội nghị... tới cộng đồng. Huy động sự tham gia của các tổ chức trong và ngoài nước triển khai các hoạt động truyền thông về tài nguyên và môi trường nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong quản lý, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hoạt động phối hợp trong công tác truyền thông về tài nguyên và môi trường với các Bộ, ngành, địa phương; các cơ quan truyền thông; các tổ chức chính trị - xã hội... ngày càng uy tín, hiệu quả.

Trong 4 tháng cuối năm 2024, Trung tâm  sẽ tập trung tổ chức các ngày lễ, sự kiện tài nguyên và môi trường : Tổ chức Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VII. Tiếp tục phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị liên quan hoàn thiện, trình Bộ ban hành Thông tư về Giải thưởng Môi trường Việt Nam; tổ chức xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2024 theo quy định; Tổ chức trao giải Cuộc thi: “Giải pháp xanh hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững”; “Đại sứ giảm nhựa”; Starup - Tạo giải pháp cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; Truyền thông chính sách, văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ; Truyền thông tài nguyên và môi trường theo các lĩnh vực; Tiếp tục huy động, thực hiện các đề án xã hội hóa về truyền thông tài nguyên và môi trường; Hoạt động hợp tác quốc tế; Thực hiện các hoạt động thường xuyên và đột xuất theo chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường.

Để tăng cường hiệu quả trong các hoạt động truyền thông tài nguyên và môi trường phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ trong các năm tiếp theo, Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Lê Minh Ngân, Trung tâm đã đề xuất kiến nghị Lãnh đạo Bộ một số nội dung, giải pháp như: Để có đầy đủ thông tin, nội dung hoạt động thuộc các lĩnh vực quản lý của Bộ, đề xuất Lãnh đạo Bộ cho phép Trung tâm tiếp tục tham gia đầy đủ các hoạt động của Lãnh đạo Bộ, của các đơn vị trực thuộc Bộ để tổng hợp thông tin, các nội dung trọng tâm để cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, các cơ quan truyền thông đại chúng (khi có chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ); Nâng cao vai trò truyền thông chính sách pháp luật trong đó xây dựng cơ chế phối hợp giữa Trung tâm với các đơn vị quản lý nhà nước thuộc các lĩnh vực trong việc cung cấp thông tin, tổ chức các sự kiện của ngành; Tăng cường nguồn lực và đầu tư trang thiết bị cho hoạt động của Trung tâm trong đó xem xét bố trí diện tích làm việc cho Trung tâm tại Trụ sở mới của Bộ (số 10 Tôn Thất Thuyết) để đảm bảo bám sát các hoạt động của Bộ và cơ sở vật chất, hạ tầng làm việc cho Trung tâm, Xem xét cân đối nguồn lực, phê duyệt các dự án, theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ trong năm 2024 để triển khai kịp thời. Phát triển các hoạt động hợp tác quốc tế về truyền thông tài nguyên và môi trường. Tiếp tục phối hợp huy động, thực hiện các đề án xã hội hóa về truyền thông tài nguyên và môi trường.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, truyền thông là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước để tạo sự đồng thuận, ghi nhận của Đảng, Nhà nước, dư luận xã hội về các chính sách của Bộ TN&MT.

Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã ghi nhận và biểu dương các kết quả đạt được của 3 đơn vị truyền thông của Bộ TN&MT. Thứ trưởng đánh giá, là đơn vị tự chủ tài chính song trước những khó khăn, thách thức, các đơn vị đã nỗ lực, vượt khó, đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ truyền thông chính sách của Bộ TN&MT.Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, các cơ quan truyền thông của Bộ phải “đi trước, đi cùng và đi sau” trong việc xây dựng, hoàn thiện, thi hành các chính sách của ngành tài nguyên và môi trường. Do đó, các đơn vị trực thuộc Bộ cần quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí để các cơ quan truyền thông trực thuộc Bộ phát triển, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền về chủ trương, chính sách, về những mặt làm được, làm tốt, đồng thời phát hiện, đánh giá, tham mưu về những góc độ còn chưa hoàn thiện, để tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao.Thứ trưởng Lê Minh Ngân cơ bản nhất trí với các đề xuất của các đơn vị tại cuộc họp, Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới, các đơn vị truyền thông cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Bộ để làm tốt hơn nữa công tác truyền thông trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

                                                                          Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc