Tuyên truyền Luật BVMT 2020

Thông tư hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường về ứng phó với biến đổi khí hậu

14:09, 16/02/2024
 
Hình ảnh minh họa về Biến đổi khí hậu

Ngày 16/1/2024,  Bộ Tài nguyên và môi trường đã Xác thực văn bản 01/VBHN-BTNMT 2024, hợp nhất Thông tư hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường về ứng phó với biến đổi khí hậu; gồm 5 Chương và 21 Điều.

Thông tư này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu; hoạt động kiểm kê khí nhà kính và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; hoạt động liên quan đến các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát thuộc Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn.

Đặc biệt, chương 4 quy định danh mục, hướng dẫn sử dụng; thu gom, vận chuyển, tái chế tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát. Trong đó Điều 15 quy định rõ Danh mục các chất được kiểm soát. Cụ thể: Các chất cấm sản xuất, nhập khẩu, tiêu thụ; Các chất làm suy giảm tầng Ô-dôn; các chất gây hiệu ứng nhà kính; Các sản phẩm, thiết bị, hàng hóa có chứa những chất bị kiểm soát. Điều 16, hướng dẫn sử dụng các chất được kiểm soát… Cụ thể: Đối với  tổ chức sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, tiêu thụ; Đối với Tổ chức xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa, thiết bị có chứa các chất được kiểm soát; Đối với tổ chức xuất khẩu, nhập khẩu các chất được kiểm soát có cùng mã HS phải ghi rõ thông tin từng chất khi thực hiện thủ tục hải quan. Điều 17. Thu gom, vận chuyển, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát…

Thông tư này đã bãi bỏ quy định tại Điều 5 Thông tư số 08/2016/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và đánh giá khí hậu quốc gia.

 Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan kịp thời phản ánh về Bộ Tài nguyên và Môi trường để nghiên cứu, hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc