Tin tức - Sự kiện

Điểm tin: tháng 10 năm 2019. Sự kiện, vấn đề liên quan tới lĩnh vực tài nguyên và môi trường

20:45, 01/11/2019
Thông tin nổi bật ngày 02/10/2019 
Tổng cục Môi trường giải thích nguyên nhân chỉ số chất lượng không khí AQI của Hà Nội ở mức kém
Theo thông tin của Tổng cục Môi trường, trong những ngày gần đây của tháng 9/2019, liên tục trong nhiều ngày, có những thời điểm chỉ số chất lượng không khí AQI của Hà Nội ở mức kém. Việc gia tăng mức độ ô nhiễm và hiện tượng sương mù quang hoá đã gây những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ cộng đồng. Đây là hiện tượng thường gặp trong thời gian này do đây là giai đoạn giao mùa, chất lượng không khí chịu tác động rất nhiều của các yếu tố thời tiết kết hợp với các nguồn ô nhiễm vốn có.
Mời gửi tác phẩm điện ảnh, truyền hình tham dự Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 7, năm 2019
Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam đồng phối hợp tổ chức Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 7 năm 2019 nhằm phát huy vai trò của điện ảnh, truyền hình trong hoạt động tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Thông tin nổi bật ngày 03/10/2019  
Hội đồng thẩm định nội dung Đề án “Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia”
Sáng ngày 03/10, tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định nội dung Đề án “Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia”. Tham dự cuộc họp có các thành viên của Hội đồng là chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý có kinh nghiệm trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
Nghị định số 67/2019/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
Ngày 31/7/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 67/2019/NĐ-CP về việc ban hành Quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thay thế Nghị định số 203/2013/NĐ-CP. Đây là một chính sách mới, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đồng thời tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp, là tiền đề quan trọng cải tạo môi trường và những hệ lụy do khai thác khoáng sản gây ra.
Thông tin nổi bật ngày 04/10/2019           
Hội nghị tập huấn “Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn về truyền thông TNMT khu vực phía Bắc”
Sáng nay, ngày 04 tháng 10 năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn về truyền thông tài nguyên môi trường cho Bộ, ngành và các địa phương khu vực phía Bắc” với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến nâng cao kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ về truyền thông về tài nguyên môi trường; mở rộng mạng lưới truyền thông tài nguyên môi trường trên phạm vi cả nước”.
Thông tin nổi bật ngày 07/10/2019 
Lễ trồng cây “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” tại trường Tiểu học Tiên Dược B, Sóc Sơn, Hà Nội
Ngày 5 tháng 10 năm 2019, tại trường Tiểu học Tiên Dược B, khu tái định cư Tiên Dược, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, đã diễn ra Lễ trồng cây trong Chương trình ”Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”, chương trình do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamik) tổ chức. Tham dự buổi lễ có bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, đại diện lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, bà Bùi Thị Hương- Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, đại diện Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, và thầy cô, học sinh tại trường Tiểu học Tiên Dược B.
Thông tin nổi bật ngày 08/10/2019  
Khai mạc AMME 15 và COM-15 AATHP tại Campuchia
Sáng nay, 08 tháng 10 năm 2019, tại thành phố Siep Reap, Vương quốc Campuchia đã Khai mạc Hội nghị cấp bộ trưởng lần thứ 15 của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về môi trường (AMME 15) và Hội nghị ASEAN lần thứ 15 về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới (COM-15 AATHP) cùng các hội nghị liên quan.
Thông tin nổi bật ngày 09/10/2019   
Việt Nam cam kết nỗ lực bảo vệ môi trường biển tại AMME 15
Chiều 08/10/2019, phát biểu tại Phiên chính thức Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 15 (AMME 15) tại thành phố Siêm Riệp, Campuchia, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên để hiện thực hóa Kế hoạch Tổng thể và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Thông tin nổi bật ngày 14/10/2019  
Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
Sáng nay, ngày 14 tháng 10 năm 2019, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ủy Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NCA Việt Nam) đã tổ chức khai mạc “Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.
Bộ TN&MT họp báo thường kỳ quý III, năm 2019
Sáng ngày 14 tháng 10 năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp báo thường ký quý III, năm 2019 tại Trụ sở Bộ. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì buổi họp báo.
Thông tin nổi bật ngày 15/10/2019
Kiểm tra làm rõ thông tin về vụ việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước
Ngày 14/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 5259/BTNMT-TCMT gửi UBND tỉnh Hòa Bình về việc kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin vụ kiểm tra làm rõ thông tin về vụ việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm phát luật, có dấu hiệu tội phạm đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
39 tập thể, 20 cá nhân, 9 mô hình đã được vinh danh, nhận Bằng khen của UBTƯMTTQ Việt Nam và Bộ TN&MT
Tại “Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vinh danh và trao tặng bằng khen cho 39 tập thể, 20 cá nhân và 9 mô hình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn quốc.
Thông tin nổi bật ngày 16/10/2019 
Thủ tướng chỉ đạo xử lý vấn đề ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà
Trong những ngày gần đây, dư luận phản ánh tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người dân khu vực Tây Nam thành phố Hà Nội.
Thúc đẩy hợp tác về tài nguyên và môi trường trong khu vực ASEAN năm 2020
Chiều ngày 16/10, Thứ trưởng Lê Công Thành có buổi tiếp và làm việc với bà Dechen Tsering, Giám đốc và Đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UN Environment).
Thông tin nổi bật ngày 17/10/2019 
Triển khai lập quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Cửu Long
Ngày 17/10, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định “Nhiệm vụ lập quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Cửu Long”. Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng: “Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Cửu Long sẽ là công cụ hiệu quả hỗ trợ quản lý tổng hợp tài nguyên nước, đồng thời làm cơ sở cho việc điều chỉnh và định hướng khai thác, sử dụng nước, bảo vệ tài nguyên nước của các ngành cũng như định hướng về hợp tác với các quốc gia thượng lưu”.
Thông tin nổi bật ngày 18/10/2019 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Giải quyết những tồn tại, khó khăn phải thể hiện được bằng kết quả cụ thể
Chiều ngày 18/10/2019, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2019. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa, Trần Quý Kiên, Lê Công Thành. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.
Thông tin nổi bật ngày 21/10/2019 
Thủ tướng: Nhận thức về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu có chuyển biến mạnh mẽ
Nhận thức về trách nhiệm bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên có những chuyển biến mạnh mẽ. Toàn xã hội vào cuộc hưởng ứng các phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, nói không với đồ nhựa dùng một lần… Hà Nội: Thông tin mới nhất về chất lượng nước sạch Sông Đà
Kết quả kiểm tra 4 mẫu tại nhà máy, bể chứa, trạm điều tiết, họng và 15 mẫu nước tại hộ gia đình sử dụng nước trong mạng cấp của Công ty nước sạch Sông Đà thuộc 5 quận huyện đều đạt quy chuẩn về Styren theo QCVN 01:2009/BYT.
Thông tin nổi bật ngày 22/10/2019 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cung cấp nước bẩn có thể đi tù
Trao đổi với báo chí bên lề QH chiều nay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, sự cố nước sạch sông Đà là hết sức hy hữu khi các đối tượng mang dầu thải đổ vào nguồn nước.
Bộ trưởng TN&MT kiến nghị gỡ vướng từ Luật để có mặt bằng ‘đất sạch’
Chiều 22/10, trong khuôn khổ phiên thảo luận tổ về việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết hiện nay một số quy định giữa các luật còn chồng chéo, không thống nhất nên đã gây khó khăn cho công tác triển khai trong thực tiễn.
Kiện toàn nội dung để tổ chức "Hội nghị toàn quốc về quản lý chất thải rắn 2019"
Sáng 22/10, tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã họp các tiểu ban chuẩn bị cho “Hội nghị toàn quốc về quản lý chất thải rắn 2019”.
Ban hành Thể lệ Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ V - năm 2020
Ngày 22 tháng 10 năm 2019, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký Quyết định số 2680/QĐ-BTNMT về việc tổ chức Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ V (Ban hành Thể lệ Giải thưởng kèm theo).
Thông tin nổi bật ngày 23/10/2019 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cung cấp nước bẩn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà đã chưa đưa ra giải pháp đúng đắn, kịp thời và không chú ý đến sức khỏe, không lường hết tác hại có thể gây cho người dân. 
UBND TP Hà Nội: Người dân có thể dùng nước sạch sông Đà ăn uống
UBND TP Hà Nội vừa thông báo nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn, đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn QCVN 01 của Bộ Y tế để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.
Thông tin nổi bật ngày 24/10/2019 
Tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản tại các địa phương
Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 5405/BTNMT-ĐCKS ngày 21 tháng 10 năm 2019 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.
Thống nhất nội dung chương trình Hội nghị toàn quốc về quản lý chất thải rắn
Chiều ngày 24/10, Bộ TN&MT cùng với đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã bàn thảo, thống nhất về nội dung của chương trình Hội nghị toàn quốc về quản lý chất thải rắn.
Thông tin nổi bật ngày 25/10/2019 
Khơi thông nguồn tài chính xử lý rác thải: Tiền đâu để trả?
Hiện nay, chi phí cho xử lý chất thải sinh hoạt vẫn do ngân sách địa phương chi trả, việc thu tiền từ các hộ dân chỉ cân đối được đối với thu gom, vận chuyển. Điều này dẫn đến tình trạng địa phương nợ doanh nghiệp tiền xử lý rác. Mặt khác, chi trả xử lý rác cũng có sự chênh lệch giữa nhiều nơi.
Thông tin nổi bật ngày 28/10/2019 
Bộ TN&MT tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thực hiện pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
Sáng ngày 28/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận Lê Văn Bình đã đồng chủ trì buổi làm việc nhằm tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến thực hiện pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh.
Thông tin nổi bật ngày 29/10/2019 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Việt Nam và Nhật Bản cùng hợp tác chống rác thải nhựa đại dương
Chiều 29/10, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp xã giao ông Yagi Tetsuya, Thứ trưởng Nghị sĩ Bộ Môi trường Nhật Bản để trao đổi về hợp tác trong vấn đề xử lý rác thải nhựa đại dương, các dự án Cơ chế tín chỉ chung (JCM) và các hoạt động bảo vệ môi trường.
Việt Nam - New Zealand: Tăng cường hợp tác cung cấp thông tin dự báo thời tiết kịp thời và chính xác  
Sáng ngày 29/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành và Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Bộ trưởng Bộ Thể thao và Giải trí New Zealand đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Ứng dụng công nghệ Khí tượng thủy văn (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) và Cơ quan Khí tượng thủy văn New Zealand. Tham dự buổi lễ có bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam; ông Thomas Sutherland, Giám đốc Khu vực Châu Á của Cơ quan Khí tượng thủy văn New Zealand; đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo Tổng cục Khí tượng thủy văn.
Thông tin nổi bật ngày 30/10/2019 
Đánh giá hiệu quả làm sạch sông Tô Lịch và Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản
Dự án thí điểm xử lý ô nhiễm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ sinh học Nano-Bioreactor do Nhật Bản tài trợ nhằm hỗ trợ tích cực cho việc xử lý ô nhiễm nguồn nước ở Việt Nam. Để kiểm tra tình hình triển khai dự án, trưa 30/10, ở khu thí điểm xử lý ô nhiễm tại Hồ Tây, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các lãnh đạo cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến thị sát kết quả thí nghiệm dự án xử lý nước sạch tại một góc Hồ Tây.
Việt Nam – Na Uy: Hợp tác tổ chức Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu
Sáng ngày 30/10, Thứ trưởng Trần Quý Kiên có buổi tiếp và làm việc với bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thông tin nổi bật ngày 31/10/2019 
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tiếp công dân định kỳ tháng 10/2019 Sáng ngày 31/10, tại Trụ sở tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10 năm 2019
Trung tâm truyền thông và tài nguyên môi trường