Tin mới

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Thanh thiếu niên toàn cầu - Global Youth Summit 2024

19:17, 16/07/2024

Chiều ngày 16/7, tại Hòa Bình, Hội nghị thượng đỉnh Thanh thiếu niên toàn cầu 2024 - Global Youth Summit 2024 (GYS 2024) đã được chính thức khai mạc. Hội nghị do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường Bộ TN&MT phối hợp với UNDP, Công ty cổ phần công nghệ BTS và Schoolabs, Hemispheres tổ chức với chủ để “Hành động xanh - giảm nhanh carbon”.

Ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường
 

Phát biểu khai mạc chương trình, Ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết, biến đổi khí hậu đang tạo ra những tác động nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu. Nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng lên, gây ra sự tan chảy của băng ở hai cực, làm mực nước biển dâng cao, đe dọa các vùng đất thấp và đảo quốc. Sự thay đổi về lượng mưa và mô hình thời tiết đã ảnh hưởng đến nông nghiệp, làm giảm năng suất cây trồng và gây ra tình trạng thiếu lương thực ở nhiều nơi. Hạn hán và lũ lụt cũng trở nên phổ biến hơn và sự suy giảm về đa dạng sinh học đang khiến nhiều loài động thực vật đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, làm mất cân bằng hệ sinh thái. Chính bởi vậy, chúng ta không thể ngồi yên chờ đợi, mà phải hành động ngay từ bây giờ.

Và chủ đề của Hội nghị năm nay là "Hành động xanh - Giảm nhanh carbon" rất phù hợp với những gì chúng ta đang quan tâm và đối mặt. Các bạn, những thanh niên trẻ trung và đầy nhiệt huyết, chính là những người sẽ tạo ra sự thay đổi này. Sự hiện diện của các bạn ở đây cho thấy sự cam kết của thế hệ trẻ đối với một tương lai bền vững hơn.

Tại Hội nghị này, các bạn sẽ có cơ hội tham gia vào Diễn đàn, tọa đàm; Cuộc thi Thuyết trình sáng kiến cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc và các hoạt động như: Cuộc đua kỳ thú, Trải nghiệm Tái chế, trồng cây, đi thực tế tại địa phương để tìm hiểu sâu hơn về cách chúng ta có thể giảm thiểu carbon, từ đó áp dụng những kiến thức này vào cuộc sống của mình. Tôi tin tưởng rằng, các bạn trẻ sẽ được truyền cảm hứng và trang bị những kiến thức cần thiết để cùng nhau xây dựng một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

 

Phát biểu tại chương trình Bà Paula Fajardo cho biết chương trình nằm trong chuỗi của nhóm hoạt động về giáo dục môi trường và biến đổi khí hậu, đây là những vấn đề mà trên toàn thế giới rất quan tâm và nằm trong phạm trù giáo dục chính thức trong chương trình giáo dục từ các cấp học trung học phổ thông đến Đại học. Đồng thời, mong muốn mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác với Thanh thiếu niên quốc tế, kết nối gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất các giải pháp, sáng kiến thúc đẩy hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bà Paula Fajardo
Bà Paula Fajardo phát biểu tại chương trình

Tại chương trình có sự tham gia của gần 100 học sinh Việt Nam và Quốc tế và các đại biểu, học sinh lứa tuổi từ 12 - 22 tuổi với thông điệp “Hành động xanh - Giảm nhanh Carbon” là một hành trình truyền cảm hứng sống lành mạnh, sống xanh bền vững cho giới trẻ chuỗi hoạt động thiết thực bao gồm:

- Diễn đàn, tọa đàm “Dấu chân carbon và vai trò của thanh thiếu niên toàn cầu” giữa các chuyên gia và thế hệ trẻ nhằm chia sẻ những câu chuyện về lối sống xanh, hành động xanh nhằm lan tỏa các thông điệp giảm dấu chân carbon, nhận thấy vai trò và tầm quan trọng của thế hệ được trao quyền trong tương lai cần hành động đúng định hướng ra sao đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững đất nước.

- Cuộc thi “Thuyết trình sáng kiến theo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc” nhằm thúc đẩy tư duy thế hệ trẻ đưa ra những hành động xanh thông qua các sáng kiến, dự án thiết thực cho cộng đồng xã hội.

- Hoạt động “Amazing Race” giúp kết nối, giao lưu các thành viên, tăng cường kiến thức và làm việc nhóm để hướng tới những hành động xanh, giải pháp giảm dấu chân carbon trong chiến dịch này.

- Hoạt động trải nghiệm Tái chế như đổi rác lấy cây, tái chế vải Jean, vẽ tranh bằng mực 3D, nhằm khuyến khích các hành động xanh, phân loại rác tại nguồn.

- Hoạt động trồng cây giảm phát thải carbon nhằm hướng đến việc hành động yêu cây rừng, chăm sóc bảo vệ rừng vì trồng rừng là một hoạt động ý nghĩa đóng góp cây xanh cho địa phương giảm phát thải khí nhà kính ứng phó biến đổi khí hậu.

- Thăm quan trải nghiệm mô hình xanh tại địa phương nhằm tạo kiến thức về sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến đời sống sinh kế của người dân và những mô hình, công nghệ chuyển đổi xanh, năng lượng xanh.

 
 
 

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc