Tin mới

Hội thảo quốc tế về nguồn nước năm 2024 vừa diễn ra

21:12, 15/03/2024

Mở đầu chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới (22/3), sáng nay 15/3/2024, Hội thảo quốc tế: “Bảo vệ, phục hối và phát triển tài nguyên nước: Khoa học, chính sách và thực tiễn”, đã diễn ra tại khách sạn Sheraton Hà Nội, do Trung tâm quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia - Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì. Hội thảo thu hút gần 500 đại biểu trong và ngoài nước tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Như chúng ta đều biết, trái đất cũng như cơ thể con người chiếm 70% là nước. Nếu nguồn nước bị ô nhiễm hay suy thoái kiệt sẽ đe dọa tới sự tồn tại của 70% trái đất và gây mất an toàn cho 70% cơ thể sống của con người. Do vậy, Hội thảo quốc tế 2024: “Bảo vệ, phục hối và phát triển tài nguyên nước: Khoa học, chính sách và thực tiễn”đã thu hút được 7 bài tham luận của các nhà khoa học trong nước và quốc tế, cùng với đó là gần 20 câu hỏi trao đổi và phản biện từ các nhà khoa học trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Nội dung nổi bật mà các bài tham luận được nêu ra trong Hội thảo lần này là ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tao AI trong quản lý, bảo vệ tài nguyên nước và cung cấp nước sạch như thế nào? Đây là nội dung được ông Thân Văn Đón- Trung tâm quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia và ông Seok-dae Yun, Tổng giám đốc Tập đoàn K-water trình bày. Công bố kết quả và nguyên nhân ban đầu về sự sụt lún đất tại Đồng bằng sông Cửu Long, của nhóm nhà khoa học đên từ trường Đại học Postdam, Cộng hòa liên bang Đức.

Ngoài ra, phần lớn các tham luận tập trung trình bày kết quả nghiên cứu và đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề thâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long. Mức độ thâm nhập mặn, nồng độ mặn hiện nay ra sao? Làm gì để trữ nguồn nước mưa sử dụng cho 6 tháng mùa khô, khi nước mặn thâm nhập ngày càng sâu hơn tại Đồng bằng sông Cửu Long? Giải pháp bổ cập tầng chứa nước cũng được nhiều tham luận đưa ra, tức là làm sao để tăng cường trữ lượng nước vào tầng nước ngầm? Đặc biệt, bài trình bày của tiến sỹ Kristiina Nuottimaki đến từ Cục địa chất Phần Lan, với bài học về phục hồi, bảo vệ nguồn nước từ việc thu gom triệt để nguồn nước mưa bổ sung và nguồn nước ngầm. Cụ thể, trong xây dựng đô thị, Phần Lan tối đa sử dụng nguyên vật liệu xây dựng thân thiện có khả năng thấm hút cao nhất giúp tiêu thoát nước mưa xuống đất, giải quyết ngập úng đô thị và tăng cường trữ lượng nước ngầm,...

Với bài phát biểu của ông Nguyễn Minh Khuyến -Phó cục trưởng- Cục quản lý tài nguyên nước (lúc 8 giờ), đến bài thảo luận tổng kết của ông Tống Ngọc Thanh- Tổng giám đốc - Trung tâm quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia- Bộ Tài nguyên và môi trường (lúc 12 giờ), Hội thảo quốc tế: “Bảo vệ, phục hối và phát triển tài nguyên nước: Khoa học, chính sách và thực tiễn”đã kép lại sau 4 tiếng làm việc khẩn trương và hiệu quả.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc