Tiêu điểm pháp luật

Cải cách thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm của Bộ Tài nguyên và Môi trường

16:46, 14/07/2020
Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đứng thứ 7, trên tổng số 17 bộ ngành là kết quả đạt được của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong năm 2019. Năm 2020, Bộ Tài nguyên và môi trường tiếp tục quán triệt nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đảng, đoàn thể, gắn CCHC với nhiệm vụ chuyên môn và đánh giá CCHC trong mỗi buổi họp giao ban.

Đầu năm 2020, trong bối cảnh đại dịch, các đơn vị trực thuộc Bộ đã triệt để triển khai giải quyết công việc trên hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ điện tử của Bộ. Tổ chức các cuộc họp, thảo luận, trao đổi, báo cáo trực tuyến, điển hình là Hội nghị trực tuyến với các địa phương, lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và giải quyết, tháo gỡ một số vướng mắc trong lĩnh vực TN&MT.

Bộ đưa vào vận hành 104 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công của Bộ, trong đó có 72 DVCTT mức độ 3; 32 DVCTT mức độ 4 (đạt tỷ lệ 30,8% trên tổng số DVCTT cung cấp), dự kiến trong thời gian tới Bộ sẽ cung cấp thêm 22 DVCTT mức độ 4, nâng tổng số DVCTT mức 4 được cung cấp là 54 (đạt tỷ lệ 51,9% tổng số DVCTT cung cấp). Song song với đó đó, duy trì hoạt động có hiệu quả của 03 đường dây nóng ở Trung ương để người dân và tổ chức, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp đưa ra phản ánh, kiến nghị của mình về tình trạng quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường tại địa phương mình.

Ngày 4/6/2020, Bộ đã khai trương Trung tâm điều hành thông minh. Trung tâm này tích hợp hạ tầng dữ liệu TN&MT, là nền tảng triển khai Chính phủ điện tử trong giai đoạn tới. Đây cũng được xem là địa chỉ bảo mật thông tin phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, xây dựng văn phòng thông minh, văn phòng không giấy tờ, là nền tảng để ngành TN&MT đóng góp cho phát triển nền kinh tế số, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai, Bộ đang xây dựng “Đề án kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế”, giúp đảm bảo tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Dự kiến đề án này sẽ trình Chính phủ vào tháng 11/2020.

Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ theo định hướng tập trung thống nhất một đầu mối, là đề án cũng đang được hoàn thiện. Tính đến ngày 29/5/2020, Bộ đã thực hiện xử lý tổng số 1.806 hồ sơ, trong đó tiếp tục xử lý 1.143 hồ sơ chuyển tiếp và 663 hồ sơ nộp mới (hồ sơ năm 2020). Thực hiện xử lý và trả kết quả cấp phép cho 845 hồ sơ (gồm 470 hồ sơ chuyển tiếp và 375 hồ sơ của năm 2020); đang xử lý 961 hồ sơ…

Tăng cường năng lực nguồn nhân lực phục vụ CCHC sáu tháng đầu năm 2020, Bộ đã cử 143 lượt công chức, viên chức, người lao động đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và bảo đảm tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn ngạch, bậc…

Tiếp tục xác định CCHC là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ưu tiên các nguồn lực phục vụ CCHC; yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém để công tác CCHC ngày càng thực chất và đạt hiệu quả cao.

Tổ chức các phong trào thi đua thực hiện công tác CCHC của Bộ; gắn kết quả thực hiện CCHC trong xét thi đua, khen thưởng hằng năm đối với thủ trưởng đơn vị cũng như với các tập thể, cá nhân thuộc Bộ. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương trong tổ chức thực thi quy trình, TTHC trong các lĩnh vực TN&MT; nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm thi hành công vụ của công chức, viên chức.

Tiếp tục vận hành và duy trì thông suốt hoạt động các đường dây nóng: đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết phản ánh của người dân, doanh nghiệp về tình trạng vi phạm pháp luật về TN&MT; đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai và nhũng nhiễu trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường; kịp thời phát hiện và giải quyết các phản ánh, kiến nghị, vướng mắc về tình hình vi phạm trong hoạt động quản lý về TN&MT tại Trung ương và địa phương.

Tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)  thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ, ngành, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo đúng căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền và nội dung, hình thức để người dân và doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện. Tiếp tục duy trì việc phổ biến, giáo dục VBQPPL mới được ban hành qua các hình thức: trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, Trang tin điện tử của đơn vị,...

Đặc biệt, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai luân chuyển, sắp xếp, bố trí công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý các đơn vị thuộc Bộ; tiếp tục thực hiện thí điểm thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng và tương đương thuộc Bộ TN&MT. Thực hiện tinh giản biên chế theo kế hoạch. Triển khai các cuộc điều tra, khảo sát phục vụ việc xây dựng các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực. Đội ngũ cán bộ được đào tạo cần có năng lực chuyên môn sâu, đạo đức nghề nghiệp tốt, được làm việc đúng sở trường, chuyên môn, để họ phát huy hết năng lực đóng góp vào thành công của CCHC.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường