Lĩnh vực chuyên ngành

Triển khai Luật Tài nguyên nước 2023 (Phần 1)

16:29, 25/06/2024

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15, được ban hành theo Quyết định số 274 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Nội dung văn bản xác định khối lượng công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong triển khai thi hành Luật; xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước trên phạm vi cả nước. Văn bản nêu rõ, từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 Luật Tài nguyên nước và các văn bản hướng dẫn phải được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Các hoạt động tập huấn, tuyên truyền

Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật tài nguyên nước và các văn bản chi tiết hướng dẫn đến các cơ quan ban ngành, đơn vị, tổ chức thuộc khối trung ương.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, phối hợp với Bộ Tài nguyên và môi trường, tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến Luật tài nguyên nước và các văn bản chi tiết tại các địa phương.

Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp với Bộ Tài nguyên và môi trường chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương, chủ trì tuyên truyền Luật Tài nguyên nước và các văn bản chi tiết trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật và các quy định chi tiết cho các đối tượng là cán bộ, công chức, người làm công tác tham mưu, quản lý Nhà nước về tài nguyên nước, tại Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Sở Tài nguyên và môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đối với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật và các văn bản chi tiết cho cán bộ công chức của các sở ngành khác thuôc ở cấp tỉnh, huyện và xã.

Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan

Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện hệ thống hóa, lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tài nguyên nước; rà soát để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ và ban hành mới, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Tài nguyên nước.

Các cơ quan ngang Bộ, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tài nguyên nước thuộc lĩnh vực phụ trách để ban hành hoặc trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đảm bảo phủ hợp với quy định của Luật Tài nguyên nước.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức ra soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Tài nguyên nước.

Ngoài ra, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức thực hiện rà soát các nội dung nêu trên và gửi danh mục các văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ về Bộ Tài nguyên và môi trường trước ngày 31 tháng 12 năm 2024 để tổng hợp và phối hợp thực hiện theo Quyết định này.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc