Sự kiện, ngày lễ TNMT

Hành động vì Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái

09:45, 22/04/2021
 Lễ ra mắt chính thức Thập kỷ về phục hồi hệ sinh thái sẽ được tổ chức vào Ngày Môi trường Thế giới 2021 (5/6), mở ra cơ hội tiếp cận hàng triệu người trên thế giới, tổ chức nhiều sự kiện liên quan nhằm hướng tới phục hồi hệ sinh thái.
 
 
Giai đoạn 2021-2030 được Liên Hợp Quốc xác định là Thập kỷ về phục hồi hệ sinh thái, chú trọng nhân rộng trên quy mô lớn việc phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái và phá hủy để ứng phó với khủng hoảng khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, nguồn nước và đa dạng sinh học.

Tuyên bố Thập kỷ về phục hồi hệ sinh thái được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đưa ra vào ngày 1/3/2019 do Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) đồng lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ với Ban thư ký của Công ước Rio, các hiệp định môi trường đa phương và các thực thể có liên quan khác của LHQ, cùng nhiều đối tác cấp địa phương, quốc gia và trên toàn cầu. Hơn 2000 ý kiến đóng góp về dự thảo chiến lược cho Thập kỷ LHQ đã được các bên liên quan thảo luận trong cuộc tham vấn cộng đồng diễn ra từ tháng 2 đến tháng 5/2020, thể hiện sự quan tâm lớn của toàn cầu đối với việc phục hồi rừng vì lợi ích của con người, khí hậu và thiên nhiên.

Mục tiêu chung của các Thập kỷ Liên hợp quốc về hệ sinh thái phục hồi : phòng ngừa, ngăn chặn và đảo ngược sự tàn phá của không gian tự nhiên.

Động thái này diễn ra khi các chuyên gia cảnh báo rằng các hệ sinh thái trên khắp thế giới đang đối mặt với sự sụp đổ. Hành tinh đang mất đi 4,7 triệu ha rừng mỗi năm - một diện tích lớn hơn Đan Mạch - và trong thế kỷ qua, một nửa diện tích đất ngập nước trên toàn cầu đã bị cạn kiệt.

Tim Christophersen, điều phối viên của Thập kỷ LHQ với Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cho biết: “Sứ mệnh của Thập kỷ LHQ về khôi phục hệ sinh thái cũng quan trọng như nó đang khó khăn”.

“Làm thế nào để chúng tôi truyền cảm hứng cho mọi người thực hiện hành động và kết nối các bước nhỏ thành sự thay đổi tập thể và mang tính chuyển đổi?”
Để trả lời câu hỏi này, nhóm đứng sau Thập kỷ LHQ đã khảo sát những người truy cập vào trang web của sáng kiến, một nhóm bao gồm tất cả mọi người từ các nhà tài chính đến những người trồng cây cho đến những thanh thiếu niên có ý thức về môi trường.

Theo ông Christophersen, cuộc khảo sát đã khám phá ra nhiều thông tin định hướng cho Thập kỷ LHQ trong nhiều năm tới. Trong đó có 5 bài học nổi bật: Phục hồi hệ sinh thái là một sứ mệnh toàn cầu; Những người trẻ tuổi đều ở trong khi nói đến sự phục hồi; Phục hồi mang tính cá nhân sâu sắc; Các học viên phục hồi thường bị thiếu vốn và thiếu kết nối; Hành động cá nhân để phục hồi có nhiều hình thức - và dự kiến ​​sẽ tăng lên theo thời gian

Các Thập kỷ Liên hợp quốc về hệ sinh thái phục hồi 2021-2030 , do Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc và các đối tác bên ngoài trái đất cũng như các hệ sinh thái biển và ven biển. Một lời kêu gọi hành động toàn cầu, nó sẽ thu hút sự hỗ trợ chính trị, nghiên cứu khoa học và tài chính để đồng hành và ủng hộ phong trào vì môi trường ý nghĩa này, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm của chúng ta đối với thiên nhiên và thế hệ tương lai.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường