Tin tức - Sự kiện

Diễn biến mưa, lũ trên các sông trong những ngày tới

15:34, 12/09/2024

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 13-21/9/2024, khu vực Bắc Bộ dự báo tiếp tục có mưa rào rải rác, có nơi có dông. Tình hình lũ trên sông Hồng tại Hà Nội và một số sông ở miền Bắc sẽ biến đổi chậm, có xu thế giảm xuống.

 

Đối với mưa, trong ngày và đêm 12/9, khu vực phía Đông Bắc Bộ, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình có mưa, mưa vừa và có nơi có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Khu vực vùng núi Bắc Bộ, từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Tây Nguyên và Nam Bộ, trong ngày 12/9, chiều tối và tối có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to; từ ngày 13-21/9 có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to (mưa tập trung vào chiều và đêm).

Từ ngày 13-21/9, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung chiều và tối).

Về tình hình lũ, dự báo trong 12-24 giờ tiếp theo (ngày 13/9), lũ trên sông Hồng tại Hà Nội, sông Lô tại Tuyên Quang và Vụ Quang, sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Thái Bình, sông Hoàng Long xuống chậm và vẫn ở mức cao.

Mực nước lũ cao sẽ gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính. Tình trạng này có thể gây tràn vỡ các đê bối ven sông, sạt lở đê, kè có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu ven sông thuộc các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình.

Lũ trên các sông, gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, nhiều diện tích bãi nổi giữa sông bị ngập sâu, ảnh hưởng tới các hoạt động giao thông đường thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp dân sinh và các hoạt động kinh tế xã hội, đặc biệt tại hạ lưu sông Hồng-Thái Bình.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc