Tin tức - Sự kiện

Dự thảo quy hoạch không gian biển quốc gia

16:51, 12/05/2024

Thực hiện Nghị quyết số 22 của Chính phủ, vừa qua Bộ TN&MT đã thành lập Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch; thành lập Tổ chuyên gia đa ngành để tham mưu về nội dung chuyên môn trong quá trình lập Quy hoạch; tổ chức các cuộc hội thảo tham vấn tại một số địa phương; các buổi làm việc, tọa đàm với các Bộ, ngành, tổ chức quốc tế và chuyên gia; phối hợp cập nhật và xử lý tích hợp thông tin, dữ liệu phục vụ lập Quy hoạch KGB quốc gia.

 

Đây là quy hoạch đa ngành, mang tính tổng hợp, có tính “động và mở”, “dẫn dắt” và “tích hợp”, định hướng cho các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển, hải đảo theo hướng bền vững, góp phần giải quyết các tồn tại hiện nay. Quy hoạch KGB cũng có ý nghĩa quan trọng, tạo ra một sự thống nhất hữu cơ trong hệ thống quy hoạch phát triển đất nước nói chung.

Sau khi tiếp thu ý kiến của các Bộ, ban, ngành, địa phương có biển, Bộ Tài nguyên và môi trường đã tổng hợp hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch KGB quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm 2 phần và 9 chương. Quy hoạch KGB đã đưa ra 5 vấn đề trọng tâm cần giải quyết: Bảo đảm quốc phòng, an ninh: Hoàn thiện thể chế, chính sách; Phát triển kinh tế biển mạnh; Phát triển văn hóa, xã hội; BVMT, hải đảo.

Quy hoạch cũng tập trung 4 đột phá phát triển về kinh tế biển: Một là, tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics; kết cấu hạ tầng ven biển, hải đảo đa mục tiêu; đồng bộ, hiện đại, tạo động lực thu hút nguồn lực, thúc đẩy phát triển bền vững các ngành kinh tế biển.

Hai là, phát triển du lịch biển, đảo bền vững, có trách nhiệm, sáng tạo gắn với phát triển đô thị đảo xanh, thông minh. Ba là, đẩy mạnh phát triển kinh tế thủy sản theo hướng xanh, tuần hoàn, các-bon thấp, chống chịu cao; gắn với bảo tồn biển và văn hóa biển, đảo, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Bốn là, phát triển nhanh và bền vững các loại năng lượng sạch từ biển, ưu tiên phát triển điện gió ngoài khơi, bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển đổi cơ cấu năng lượng theo hướng gia tăng nguồn năng lượng xanh.

Dự thảo Quy hoạch KGB lần này đã cụ thể hóa các định hướng, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, khai thác và sử dụng KGB cho phát triển bền vững kinh tế biển, xây dựng quốc gia mạnh về biển và giàu từ biển.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc