Tin tức - Sự kiện

Lễ trồng cây “Hành động vì một Việt Nam xanh” tại tỉnh Cà Mau năm 2024

17:33, 23/08/2024

Ngày 23 tháng 8 năm 2024, tại huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh đoàn Cà Mau; Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam và Nhãn hàng OMO tổ chức Chương trình trồng cây “Hành động vì một Việt Nam xanh” năm 2024. Với mục tiêu tăng cường, bảo tồn đa dạng sinh học, hệ sinh thái rừng ngập mặn, phòng chống xói mòn, gió, bão, cung cấp sản phẩm tự nhiên và cải thiện sinh kế cho cộng đồng, người dân và thực hiện thành công kế hoạch tăng cường trồng, phục hồi rừng ngập mặn của tỉnh Cà Mau.

 

Tham dự Chương trình có Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Ông Trần Đăng Khoa – Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đoàn Cà Mau, Ông Trần Văn Hùng – Phó Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, Bà Võ Lương Bình Nguyên, Trưởng Bộ phận Phát triển Bền vững, Unilever Việt Nam cùng đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh đoàn Cà Mau, UBND huyện Trần Văn Thời và hơn 150 đoàn viên, thanh niên huyện Trần Văn thời.

 

Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng chiến dịch trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu “Trồng 1 triệu cây xanh cho màn chắn xanh Việt Nam tới năm 2025”, Chương trình “Hành động vì một Việt Nam xanh” đã triển khai trồng cây cho rừng phòng hộ, rừng sản xuất… diễn ra trên khắp các tỉnh, thành của cả nước. Tính đến năm 2023, Unilever Việt Nam cùng nhãn hàng OMO đã trao tặng 80.000 banh hạt giống cùng 633.000 cây xanh, trong đó phối hợp cùng Bộ Tài nguyên Môi trường trao tặng 80.000 banh hạt giống cùng 508.000 cây xanh, tại 11 tỉnh thành và 10 vườn quốc gia trên cả nước. Góp phần quan trọng giữ nước đầu nguồn, chống xói mòn, sạt lở đất, nâng cao độ che phủ rừng và tạo lá phổi xanh ngăn chặn bụi và cải thiện chất lượng không khí theo chiều hướng tích cực. Đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển kinh tế xã hội địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Năm nay, Chương trình triển khai trồng 160.000 cây xanh tại 03 tỉnh Cà Mau, Quảng Nam và Đắk Nông, trong đó 120.000 cây mắm được trồng tại tỉnh Cà Mau, nơi được xem là “Vương quốc rừng ngập mặn”; với hệ sinh thái Rừng ngập mặn độc đáo và đa dạng, đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau rừng Amazôn ở Nam Mỹ; 40.000 cây sẽ được trồng ở Quảng Nam, Đắk Nông nơi chịu nhiều ảnh hưởng, tác động của lũ, lụt, sạt lở và biến đổi khí hậu trong thời gian qua.

Đây là một Chương trình hoạt động vì cộng đồng, biểu thị sự quyết tâm của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, nhãn hàng OMO và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, chống xói mòn, bảo vệ các khu vực ven biển, hạn chế các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, cung cấp nguồn lợi thủy sản cho cộng đồng địa phương, đồng thời tạo ra các cơ hội du lịch sinh thái, và hỗ trợ sinh kế cho người dân qua đó tạo ra phong trào, khuyến khích cộng đồng có những hành động cụ thể, thiết thực thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời hướng tới mục tiêu quốc gia về Bảo vệ môi trường: “Trung hòa các-bon vào năm 2050”.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ:

Việt Nam hiện có khoảng 200 nghìn ha rừng ngập mặn, đứng tốp đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Tuy chỉ chiếm khoảng 1,5% tổng diện tích rừng của Việt Nam, rừng ngập mặn đóng vai trò hết sức quan trọng trong bảo tồn hệ sinh thái, giảm nhẹ tác động của nước biển dâng và biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, rừng ngập mặn ở Việt Nam đang có nguy cơ suy giảm nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, sự thay đổi lượng mưa, nhiệt độ và tăng độ mặn của nước, trong khi đó một số nguyên nhân chủ quan cũng đã gây suy giảm nghiêm trọng rừng ngập mặn, đặc biệt là hiệu quả trong công tác quản lý, khai thác hệ sinh thái rừng ngập mặn chưa cao; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang nuôi trồng thuỷ hải sản; phát triển cơ sở hạ tầng như giao thông, nông nghiệp, công nghiệp đang có xu hướng gia tăng; bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng gây ảnh hưởng lớn đến rừng ngập mặn.

 Chương trình trồng cây ngày hôm nay là hoạt động vì cộng đồng, biểu thị sự quyết tâm, trách nhiệm của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, nhãn hàng OMO và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc góp công, góp sức để kiến tạo một môi trường sống tốt đẹp hơn cho không chỉ chúng ta hôm nay mà cho cả thế hệ con, cháu chúng ta mai sau.

Với khẩu hiệu “Hành động vì một Việt Nam xanh”, Tôi mong muốn và kêu gọi ngay từ bây giờ, mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân, cùng nhau góp công, góp sức tham gia vào việc trồng thêm nhiều cây xanh để phong trào được lan rộng, phát triển trên khắp mọi vùng miền tổ quốc, góp phần quan trọng xây dựng đất nước ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp.

Bà Võ Lương Bình Nguyên, Trưởng Bộ phận Phát triển Bền vững, Unilever Việt Nam chia sẻ:

Trong thời gian qua, nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Cà Mau đã phải đối mặt với tình trạng sạt lở, xói mòn bờ biển nghiêm trọng... Trước những tác động đó, Unilever Việt Nam nhận thấy nhiệm vụ và vai trò của mình trong việc chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Unilever Việt Nam cùng nhãn hàng OMO đã triển nhiều chương trình ý nghĩa, đem lại những thay đổi tích cực nhằm kiến tạo không gian xanh và môi trường sống bền vững trong chính ngôi nhà chung Việt Nam.

Ông Trần Đăng Khoa – Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đoàn Cà Mau cho biết:

Chương trình “Hành động vì một Việt Nam xanh” hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh tại tỉnh Cà Mau nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng dân cư và người dân đối với công tác phát triển rừng và trồng cây xanh; nâng cao chất lượng và giá trị các hệ sinh thái rừng, phát huy được vai trò của rừng và cây xanh đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, góp phần chống sạt lở đất, tăng cường mực nước ngầm vào mùa khô hạn. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, lũ lụt tạo môi trường xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng tiên phong, đầy nhiệt huyết và sáng tạo. Chúng ta không chỉ là tương lai của đất nước, mà còn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào, các chương trình hành động xã hội. Chương trình “Hành động vì một Việt Nam xanh” là cơ hội để mỗi đoàn viên, thanh niên thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, với đất nước.

Một số hình ảnh trồng cây: 

 
 

 
 
 
 
 

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc