Tin tức - Sự kiện

Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2023: Hãy phục hồi đất ngập nước ngay từ hôm nay

07:43, 02/02/2023

Chủ đề Ngày Đất ngập nước Thế giới 2 tháng 2 năm 2023 là “Hãy phục hồi đất ngập nước ngay từ hôm nay” nhằm nêu bật nhu cầu cấp thiết phải ưu tiên phục hồi các vùng đất ngập nước và kêu gọi tất cả mọi người thực hiện các hành động để phục hồi đất ngập nước bị suy thoái.

Vùng đất ngập nước có vai trò rất lớn đối với con người và thiên nhiên

Được đánh giá là quốc gia có hệ sinh thái đất ngập nước đa dạng với khoảng hơn 25 vùng có thể đáp ứng được tiêu chí của vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế theo Công ước Ramsar, Việt Nam đã phê chuẩn, trở thành thành viên thứ 50 của Công ước Ramsar từ năm 1989 và là nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á tham gia Công ước.

Thông qua việc phê chuẩn Công ước Ramsar, Chính phủ Việt Nam đã cam kết thiết lập một hệ thống các khu bảo tồn đất ngập nước tiêu biểu. Đến nay, Việt Nam có 9 khu đất ngập nước được công nhận vào là khu Ramsar thế giới: (1) Vườn quốc gia Xuân Thủy - nơi dừng chân và trú đông quan trọng của các loài chim nước di cư, (2) Khu hệ đất ngập nước Bàu Sấu - môi trường sống của loài cá sấu xiêm; (3) Vườn quốc gia Ba Bể - Viên ngọc xanh của núi rừng Đông Bắc; 4. Vườn quốc gia Tràm Chim - khu vực có hệ sinh thái độc đáo với biểu tượng sếu đầu đỏ; 5. Vườn quốc gia Mũi Cà Mau - ba mặt giáp biển; 6. Vườn quốc gia Côn Đảo - Khu Ramsar biển đầu tiên của Việt Nam; 7. Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen – nơi có hệ sinh thái đa dạng; 8. Vườn quốc gia U Minh Thượng là 1 trong 2 khu vực quan trọng nhất của rừng đầm lầy than bùn còn lại ở Việt Nam; 9. Vân Long - Khu Bảo tồn có đàn Voọc lớn nhất Việt Nam.

Các vùng đất ngập nước có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho con người, từ lọc nguồn nước và cung cấp nước, đến bảo vệ chúng ta khỏi bão và lũ lụt, duy trì đa dạng sinh học và lưu trữ carbon. Xu hướng biến mất và suy thoái của đất ngập nước đang ngày càng nghiêm trọng. Các vùng đất ngập nước đang biến mất nhanh gấp ba lần so với rừng và hơn 35% diện tích đất ngập nước đã bị suy thoái hoặc biến mất tính từ năm 1970.

Trước thực trạng trên, Ban thư ký Công ước Ramsar đã đề nghị các quốc gia hưởng ứng, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới vào ngày 02/02/2023 với chủ đề “Hãy phục hồi đất ngập nước ngay từ hôm nay - Hơn 35% diện tích đất ngập nước tự nhiên đã bị mất trong 50 năm qua. Lựa chọn, tiếng nói và hành động của bạn thúc đẩy xu hướng phục hồi đất ngập nước” nhằm nêu bật nhu cầu cấp thiết phải ưu tiên phục hồi các vùng đất ngập nước và kêu gọi tất cả mọi người thực hiện các hành động để phục hồi đất ngập nước bị suy thoái.

Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2023: Hãy phục hồi đất ngập nước ngay từ hôm nay, năm 2023, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng để bảo vệ và phục hồi các vùng đất ngập nước bị suy thoái như tổ chức 04 Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam tại Vườn quốc gia Bắc Kạn, Vườn quốc gia Tràm Chim, Vườn quốc gia U Minh Hạ, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, đồng thời phổ biến, tuyên truyền các hoạt động, các nội dung liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Ý kiến bạn đọc