Tin tức - Sự kiện

Ngày Đất ngập nước Thế giới 2/2/2021: Không thể tách rời - Đất ngập nước, nước và sự sống

08:21, 02/02/2021

 

Các vùng đất ngập nước có vai trò rất quan trọng đối với tài nguyên nước và cuộc sống con người. Vùng đất ngập nước đảm bảo nguồn cấp nước cho thế giới thông qua quá trình thu giữ và lưu trữ nước mưa, bổ sung vào các tầng chứa nước ngầm, điều tiết lượng nước, giữ cho lưu vực đầu nguồn trong lành cung cấp nước uống an toàn một cách tự nhiên. Các vùng đất ngập nước cung cấp lương thực, thực phẩm hỗ trợ sản xuất, một lượng lớn thủy sản được đánh bắt từ các vùng đất ngập nước, đồng thời, đất ngập nước cũng cung cấp gạo cho 3,5 tỷ người trên thế giới. Đất ngập nước còn có vai trò rất quan trọng đối với đa dạng sinh học, 40% số loài trên thế giới sống ở vùng đất ngập nước.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Ban thư ký Công ước Ramsar đề nghị các quốc gia hưởng ứng, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới 02 tháng 02 năm 2021 với chủ đề “Không thể tách rời - Đất ngập nước, Nước và Sự sống” (“Inseparable - Water, Wetlands and Life”).

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng của các vùng đất ngập nước đối với tài nguyên nước, sự sống của con người, đa dạng sinh học và kêu gọi mọi người dân cùng cam kết bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, dừng các hoạt động gây suy thoái các vùng đất ngập nước và phục hồi các vùng đất ngập nước bị suy thoái để hướng ứng đề nghị của Ban thư ký Công ước Ramsar và huy động sự tham gia của toàn xã hội trong bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, năm 2021, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường triển khai các hoạt động tuyên truyền Lễ phát động Cuộc thi “Ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam”. Cuộc thi được chính thức phát động từ ngày 21/12/2021 đến hết ngày 31 tháng 5 năm 2022. Lễ trao giải Cuộc thi dự kiến được tổ chức vào tháng 7 năm 2022. Thông tin chi tiết về Cuộc thi được thể hiện trong Thể lệ Cuộc thi và được đăng tải Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường: https://tainguyenmoitruong.gov.vn; Cổng thông tin điện tử của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam: http://vapa.org.vn/vapa/ và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.


Ý kiến bạn đọc