Tin tức - Sự kiện

Điều kiện đất được cấp sổ đỏ từ ngày 01/8/2024

16:49, 23/07/2024

Sáng ngày 23/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo để công bố các Luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

 

Bộ Tài nguyên và môi trường có 3 Luật được công bố: Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản. Thay mặt Bộ Tài nguyên và môi trường, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã làm rõ và trả lời những câu hỏi của các phóng viên.

Theo Thứ trưởng việc đưa các Luật sớm được thi hành từ ngày 1/8/2024 là phù hợp với chủ trương của Đảng, khắp phục những tồn tại, hạn chế, nhất là trong định giá đất, thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Hơn nữa, khi các Luật sớm đi vào cuộc sống sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, nhất là dự án đầu tư công, dự án bất động sản và nhà ở xã hội.Riêng đối với Luật đất đai, đến nay Chính phủ đã ban hành 3 Nghị định quy định chị tiết thi hành: về hoạt động lấn biển, về giá đất và bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Tiền phong về việc: Những trường hợp nào đất được cấp sổ đỏ khi Luật mới có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2024?

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ, không có tranh chấp và sử dụng ổn định trước ngày 1/7/2014 là đương nhiên. Tuy vậy, đất để cấp sổ đỏ còn phải đảm bảo thêm điều kiện là phù hợp với quy hoạch chung của địa phương. Ngoài ra, đối với những trường hợp đặc biệt người sử dụng đất cần căn cứ vào những trường hợp cụ thể, được quy định rõ trong Điều 139 và Điều 151, Chương X của Luật này.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc