Tin tức - Sự kiện

HỘI THẢO “TĂNG CƯỜNG VAI TRÒ CỦA CÁC BÊN TRONG VIỆC BẢO TỒN VÀ SỬ DỤNG BỀN VỮNG CÁC VÙNG ĐẤT NGẬP NƯỚC CỦA VIỆT NAM” TẠI TỈNH ĐỒNG THÁP

16:10, 23/11/2022
Dự hội thảo có Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ông Huỳnh Văn Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp.

Đất ngập nước đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Với diện tích khoảng 12 triệu ha, phân bố trên tất cả các vùng sinh thái, vùng đất ngập nước ở Việt Nam đang góp phần quan trọng giúp cân bằng sinh thái, “cái nôi” sinh tồn của hàng nghìn loài sinh vật và là nguồn sống của hàng triệu người dân. Tính đa dạng của các kiểu loại đất ngập nước ở Việt Nam đã góp phần tạo nên sự phong phú về loài có ý nghĩa đối với cả quốc gia và thế giới. Ngoài ra, vùng đất ngập nước còn góp phần cung cấp lương thực, thủy sản cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu nước ngoài.
NVD
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ tại hội thảo

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, việc bảo tồn và phát triển bền vững các vùng đất ngập nước giàu tài nguyên và đa dạng sinh học của Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước ta xác định là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của nước ta.

Để phát huy giá trị các vùng đất ngập nước, cũng như khắc phục những khó khăn, bất cập đang gặp phải, ngày 29 tháng 7 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66/2019/NĐ-CP về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước. Đến ngày 24/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1975/QĐ-Ttg về ban hành kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước giai đoạn 2021 - 2030. Ngày 13/4/2022, ban hành Quyết định số 450/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, việc bảo tồn và sử dụng vùng đất ngập nước phải được thực hiện trên nguyên tắc tiếp cận hệ sinh thái, bảo đảm duy trì toàn vẹn cấu trúc, chức năng, đặc tính sinh thái  của vùng đất ngập nước; tăng cường vai trò, sự tham gia của cộng đồng dân cư sinh sống trên, chung quanh vùng đất ngập nước và các bên liên quan trong bảo tồn, sử dụng bền vững vùng đất ngập nước; đảm bảo cơ chế chia sẻ lợi ích công bằng, hợp lý về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên liên quan trong việc sử dụng dịch vụ hệ sinh thái đất ngập nước.

Hội thảo tập trung vào các nội dung: Công tác bảo tồn và sử dụng bền vững vùng đất ngập nước ở Việt Nam; Vai trò của các bên trong việc bảo tồn và sử dụng bền vững vùng đất ngập nước tại Việt Nam; Chia sẻ kinh nghiệm của các bên trong việc bảo vệ các hệ sinh thái vùng ngập nước ở Việt Nam.
Picture1guhgauhrf
Toàn cảnh hội thảo

Qua Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận, chia sẻ của các quý vị đại biểu, các chuyên gia về môi trường có nhiều kinh nghiệm, các tổ chức, cá nhân để qua đó góp phần tìm kiếm các giải pháp nhằm tăng cường bảo vệ các hệ sinh thái vùng ngập nước ở Việt Nam.
 
Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường.