Tin tức - Sự kiện

Hội thảo “Truyền thông, nâng cao nhận thức về khai thác bền vững tài nguyên nước và bảo vệ môi trường nước xuyên biên giới” khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk

11:25, 16/08/2022
dsfs
Toàn cảnh Hội thảo
Truyền thông, nâng cao nhận thức về tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.
Việt Nam có 3.450 con sông, suối lớn nhỏ, với chiều dài từ 10 km trở lên, tổng lượng nước mặt trung bình hàng năm hiện nay khoảng 830 tỷ m3, nhưng 63% nguồn nước mặt tạo ra bởi các lưu vực sông nằm ngoài lãnh thổ. Trong đó có 2 con sông lớn là sông Cửu Long với 90% lưu vực sông nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam và sông Hồng là trên 50%. Do đó, có thể nói, nguồn nước của Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào lưu vực các con sông bắt nguồn từ nước ngoài.
 
dfd
PGS, TS Hoàng Minh Tuyển, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn và Tài nguyên nước trình bày tham luận
Để hiểu rõ hơn về hiện trạng, tác động của các nguồn nước nội tại và các nguồn nước xuyên biên giới tới khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo tham luận của PGS, TS Hoàng Minh Tuyển, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn và Tài nguyên nước có với chủ đề “Thực trạng nguồn nước quốc gia và nguồn nước xuyên biên giới hiện nay. Hướng dẫn sử dụng, khai thác hợp lý nguồn nước nội địa và các nguồn nước xuyên biên giới tại các địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên - Những cơ chế, chính sách và giải pháp”. Qua tham luận các đại biểu đã hình dung rõ nét hơn về thực trạng của các nguồn nước quốc gia và nguồn nước xuyên biên giới tạị các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên; vấn đề khai thác, sử dụng tài nguyên nước các sông xuyên biên giới có ảnh hưởng như thế nào tới đời sống xã hội. Những định hướng cơ bản trong việc khai thác, sử dụng hợp lý nguồn nước để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

Cũng tại hội thảo các đại biểu còn được nghe tham luận của Tổng cục môi trường với 2 nôị dung gồm: Các quy định mới về các thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường” và “Quy định mới về quản lý chất thải”.
 
dfcad
Ông Đỗ Tiến Đoàn, Chuyên viên chính Vụ Quản lý Chất thải, Tổng cục Môi trường tham luận tại Hội thảo.
Thông qua Hội thảo “Truyền thông, nâng cao nhận thức về khai thác bền vững tài nguyên nước và bảo vệ môi trường nước xuyên biên giới” và “Hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường về công tác quản lý chất thải” khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Các đại biểu đã được trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, thành công và những khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp khả thi để nâng cao nhận thức về khai thác bền vững tài nguyên nước và bảo vệ môi trường nước xuyên biên giới, góp phần vào sự thành công của công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, công tác quản lý chất thải và bảo vệ môi trường.
Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường.