Tin tức - Sự kiện

Người cao tuổi thực hiện lối sống xanh hướng đến môi trường xanh

10:55, 31/03/2022
Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 21 tháng 01 năm 2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 41/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về bảo vệ môi trường thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Người cao tuổi Việt Nam lần thứ V và các văn bản pháp luật liên quan khác, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác số 239/CTP-HNCT- BTNMT ngày 26 tháng 7 năm 2017 về việc “Thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường” giai đoạn 2017 – 2022.
sfgd
Lễ ký Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2022 - 2026
Sau 05 năm thực hiện, Chương trình đã đạt được một số kết quả nhất định: Hàng năm lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cấp kinh phí để Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam triển khai thực hiện chương trình phối hợp. Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã tổ chức 25 hội nghị, hội thảo tập huấn truyền thông kiến thức về bảo vệ môi trường cho người cao tuổi 63 tỉnh, thành phố theo 10 Cụm thi đua với gần 5.000 cán bộ Hội Người cao tuổi từ tỉnh đến xã tham dự theo các cụm thi đua với nội dung truyền thông cho cán bộ Hội Người cao tuổi trên toàn quốc về các kiến thức về bảo vệ môi trường; từ đó tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên Hội Người cao tuổi và gia đình gương mẫu thực hiện các chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường, đặc biệt là phong trào chống rác thải nhựa.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu
Trong công tác tuyên truyền, thông qua các cơ quan truyền thông như VTV, VOV, Báo Tài nguyên và Môi trường, Tạp chí Người cao tuổi Việt Nam, Trang Thông tin điện tử của Trung ương Hội NCT Việt Nam và các Bản tin của Hội Người cao tuổi các địa phương đã thực hiện kết hợp việc tuyên truyền về bảo vệ môi trường vào các đợt tuyên truyền học tập Nghị quyết của Đảng, của Hội, các ngày truyền thống - “Ngày Người cao tuổi Việt Nam” 6/6 và “Tháng hành động vì người cao tuổi” vào tháng 10 hàng năm. Đưa nội dung tham gia bảo vệ môi trường vào tiêu chuẩn xem xét trong việc bình chọn danh hiệu thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” hàng năm để các cấp Hội khen thưởng.
Đến hết năm 2021, có gần 4 triệu lượt người cao tuổi được tuyên truyền, tập huấn về nội dung bảo vệ môi trường. Trung bình mỗi năm gần 800.00 người cao tuổi được tuyên truyền, tập huấn. Đây là một kết quả đáng khích lệ, lan tỏa các thông tin, thông điệp về bảo vệ môi trường trong gia đình, cộng đồng.
Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình phát biểu
Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình phát biểu
Các địa phương đều tích cực triển khai chương trình bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới tại cơ sở đã đạt được những thành tựu đáng kể. Trong 5 năm qua có gần 700.000 người tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, khuyến học, hòa giải tại cơ sở. Hơn 1 triệu người tham gia tổ phòng chống tội phạm, trật tự an ninh khu vực. Qua các chương trình phối hợp đã tạo nên phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" lan tỏa trên phạm vi cả nước, có chất lượng, với nhiều nội dung hoạt động cho công tác Hội người cao tuổi tại cơ sở.
Với những kết quả tích cực thu được trong giai đoạn trước và để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ tài nguyên và môi trường, nâng cao tính hiệu quả của chương trình. Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục Dự thảo Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2022 - 2026.
 
Hai bên tiến hành ký kết
Hai bên tiến hành ký kết
Mục tiêu chính trong giai đoạn này là Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam trong các hoạt động quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; Phối hợp, thúc đẩy công tác quản lý nhà nước, góp phần bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật tài nguyên và môi trường; Tăng cường sự phối hợp, chỉ đạo giữa Hội Người cao tuổi Việt Nam với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan nhằm phát hiện, ngăn chặn và kiến nghị xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường.
Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường.