Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch nước kêu gọi APEC xây dựng hình mẫu tăng trưởng xanh

08:57, 13/11/2021

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi APEC vượt qua khác biệt, kiểm soát Covid-19 và xây dựng hình mẫu tăng trưởng xanh, bao trùm ở châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Hội nghị các lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 28 theo hình thức trực tuyến ngày 12/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Covid-19 trong hai năm qua là cuộc chiến cam go đầy đau thương, mất mát, đòi hỏi các thành viên APEC vượt qua khác biệt để "chung tư duy, cùng hành động" vì lợi ích của chính mình và của cả cộng đồng, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Chủ tịch nước nhấn mạnh ba trọng tâm của APEC trong thời gian tới, trong đó kiểm soát và dập dịch là điều kiện tiên quyết, bắt buộc để bảo đảm châu Á - Thái Bình Dương an toàn và mạnh khoẻ, ổn định và phục hồi kinh tế vững chắc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2021. Ảnh: BNG.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2021. Ảnh: BNG.

Các nền kinh tế phải ưu tiên hợp tác để bảo đảm tiếp cận vaccine, cải thiện hệ thống y tế cộng đồng và nâng cao năng lực ứng phó trước những thách thức đối với an toàn sức khỏe của người dân trong tương lai.

"APEC cần đi đầu xây dựng hình mẫu châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng xanh và bao trùm để hiện thực hoá Tầm nhìn Putrajaya 2040", Chủ tịch nước phát biểu. "Phục hồi kinh tế là cơ hội để chúng ta mạnh mẽ đổi mới sâu rộng mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, thích ứng bền vững với những biến động, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, không ai bị bỏ lại phía sau".

Ông cũng kêu gọi APEC tiếp tục khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò dẫn dắt trong định hình nền kinh tế thế giới sau đại dịch.

Lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên tái khẳng định cam kết duy trì và củng cố vai trò của APEC là diễn đàn hàng đầu về hợp tác và liên kết kinh tế, tiên phong trong nỗ lực ứng phó thách thức toàn cầu và hướng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng, rộng mở và tự cường.

Các lãnh đạo cũng khẳng định quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội, mang lại cơ hội phát triển bình đẳng. APEC ủng hộ nỗ lực toàn cầu về chia sẻ và tiếp cận bình đẳng vaccine, mở rộng sản xuất và cung ứng, tăng cường năng lực của hệ thống y tế.

Sau hội nghị, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC thông qua tuyên bố chung và kế hoạch hành động Aotearoa để triển khai tầm nhìn Putrajaya 2040. New Zealand sau đó bàn giao vai trò Chủ tịch năm APEC 2022 cho Thái Lan.

Theo VNexpress.net