Tin tức - Sự kiện

Bộ TNMT phối hợp với TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động trực tuyến hưởng ứng "Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021"

10:55, 21/09/2021
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021. Ngày 21/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động trực tuyến hưởng ứng "Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021".
DTR 4284
Toàn cảnh buổi lễ phát động tại điểm cầu trung ương Đoàn

                     
Buổi lễ được tổ chức tại 6 điểm cầu, trong đó có 1 điểm cầu đặt tại Trung ương và 5 điểm cầu đặt tại các địa phương, gồm: TP.Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam. Tham dự lễ phát động có Đồng chí Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Đại diện các Sở TN&MT, Đoàn Thanh niên các tỉnh, thành phố; đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP)  và các tổ chức quốc tế.
1
Các đại biểu tham dự lễ phát động tại các điểm cầu
Năm nay, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn tập trung chính vào truyền tải thông điệp, nâng cao nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng, người dân về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời lan toả, cổ vũ các hoạt động, chiến dịch ra quân trong trạng thái bình thường mới góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.
 
1
Đồng chí Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động Đồng chí Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cấp, ngành, cơ quan đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay hành động, triển khai thực hiện các hoạt động: Một là, tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn, nhất là chất thải sinh hoạt, chất thải y tế phát sinh do dịch Covid-19 theo đúng quy định, hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế và Bộ TN&MT; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và BVMT, đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh, cải thiện chất lượng môi trường khu vực đô thị và nông thôn nhằm hỗ trợ một cách tích cực và hiệu quả cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền các hoạt động phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế để giảm lượng rác thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Ba là, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt Công văn số 5727 ngày 17/9/2021 của Bộ TN&MT về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021. Triển khai các giải pháp cụ thể để thực thi hiệu quả các quy định của Luật BVMT năm 2020, nhất là các hoạt động hiệu quả để quản lý chất thải rắn, xử lý nước thải, kiểm soát ô nhiễm không khí, bảo vệ di sản thiên nhiên, thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, thân thiện với môi trường trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Kịp thời phát hiện, tuyên dương các mô hình điển hình, cách làm hay, hiệu quả về BVMT, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học hiệu quả để phổ biến, nhân rộng.

Tại lễ phát động, Đại diện UNDP cho biết "UNDP đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành, và khối tư nhân  thúc đẩy áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, trong đó có xây dựng và giới thiệu Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam, thực thi Luật Bảo vệ môi trường 2020. Đồng hành với tinh thần của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, UNDP đang hỗ trợ nhiều tỉnh thành ở Việt Nam như Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Bình Thuận, Bịnh Định, Bình Dương cải thiện vấn đề quản lý rác thải sinh hoạt và rác thải nhựa, thúc đẩy tái chế và hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần."

 
1
Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương đoàn phát động hưởng ứng chiến dịch

Nhằm hưởng Chiến dịch bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động điểm cấp Trung ương tại các tỉnh, thành đoàn phù hợp với điều kiện tình hình công tác phòng chống dịch bệnh covid-19 trong tháng 9 - 10/2021, cụ thể: Hỗ trợ triển khai đường cây thanh niên tại tỉnh Hà Nội, Bắc Giang và Thái Bình; Hỗ trợ triển khai vườn cây sinh kế tại tỉnh Quảng Nam; Triển khai mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ Quảng Xương, Thanh Hóa. Ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác tại bãi biển xã Tiên Trang, Huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa; Tổng kết và trao giải chung kết cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”; Phát động chương trình “Dọn sạch – Sống xanh” trên nền tảng mạng xã hội Facebook nhằm nâng cao nhận thức trong đoàn viên, thanh niên về bảo vệ môi trường sống xung quanh mình, thúc đẩy sự sáng tạo và lan tỏa ý nghĩa của Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn trong cộng đồng
1

Trong khuôn khổ Lễ phát động, Ban tổ chức đã cho ra mắt Sản phẩm âm nhạc “Việt Nam hướng về Chiến dịch Trái Đất” là một dự án truyền thông góp phần chung tay lan toả, chia sẻ truyền tải những thông điệp xanh về bảo vệ môi trường tới cộng đồng.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường.