Tin tức - Sự kiện

“Phục hồi thiên nhiên 'thử thách của thế hệ chúng ta”

13:54, 15/06/2021
Phát biểu tại cuộc đối thoại cấp cao về sa mạc hóa, suy thoái đất và hạn hán, Ông Volkan Bozkir, Chủ tịch Khóa 75, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã mô tả việc khôi phục thiên nhiên là “thử nghiệm của thế hệ chúng ta”, vạch ra cái giá phải trả của việc không hành động. 
2
UNICEF đang hỗ trợ nông dân phục hồi mùa màng ở Madagascar bị hạn hán.

Khủng hoảng tồn tại 

Cuộc đối thoại Đại hội đồng cấp cao về sa mạc hóa, suy thoái đất và hạn hán lần đầu tiên được tổ chức vào thời điểm một nửa diện tích đất nông nghiệp đang bị thoái hóa, đe dọa sinh kế nhưng cũng là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng và gia tăng biến đổi khí hậu. 

Ông Volkan Bozkir, Chủ tịch Khóa 75, Đại hội đồng Liên hợp quốc cho biết:  “Hành tinh của chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng môi trường mà bao gồm mọi khía cạnh của thế giới tự nhiên: đất đai, khí hậu và đa dạng sinh học, ô nhiễm trên đất liền và trên biển”, “Sự tồn tại và khả năng phát triển của chúng ta trong thế giới này hoàn toàn phụ thuộc vào cách chúng ta thiết lập và xây dựng lại mối quan hệ của mình với thế giới tự nhiên, bao gồm cả sự lành mạnh của đất đai của chúng ta.”  

Theo dự báo đến năm 2050, năng suất cây trồng toàn cầu ước tính giảm 10%, một số cây trồng bị giảm tới 50%. Điều này sẽ dẫn đến giá lương thực thế giới tăng mạnh 30%, đe dọa tiến bộ về nạn đói và dinh dưỡng, cũng như vô số các mục tiêu phát triển đi kèm.

Ông Bozkir cảnh báo: “Nếu không có sự thay đổi trong tiến trình, điều này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn”. 

Con đường để tiến bộ 

Với việc “nông nghiệp không bền vững” là động lực chính gây ra sa mạc hóa, Chủ tịch Hội đồng đã kêu gọi các chính phủ tiến hành các cuộc đối thoại quốc gia về cải cách nông nghiệp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về hệ thống lương thực của Liên hợp quốc vào tháng 9. 

Ông khuyến cáo: “Đầu tiên, các quốc gia nên thông qua và thực hiện các mục tiêu Trung lập về Suy thoái Đất, nhằm hồi sinh đất thông qua các chiến lược quản lý đất và nước bền vững, đồng thời khôi phục các chức năng đa dạng sinh học và hệ sinh thái”.  
Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có “sức mạnh tổng hợp lớn hơn” giữa hòa bình, phát triển và hành động nhân đạo, với các  Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) được coi là một lộ trình.
 
Khôi phục hệ sinh thái tự nhiên 

 “Với ước tính khoảng 2,7 nghìn tỷ đô la mỗi năm - nằm trong phạm vi chi tiêu COVID được đề xuất - chúng tôi có thể biến đổi nền kinh tế thế giới bằng cách khôi phục các hệ sinh thái tự nhiên, khen thưởng nông nghiệp giúp đất khỏe mạnh và khuyến khích các mô hình kinh doanh ưu tiên các sản phẩm tái tạo, tái chế hoặc phân hủy sinh học và các dịch vụ. Trong vòng một thập kỷ, nền kinh tế toàn cầu có thể tạo ra 395 triệu việc làm mới và tạo ra hơn 10 nghìn tỷ USD, ”ông Bozkir nói. 

'Đất là giải pháp' 

Để củng cố tầm quan trọng của đất đối với sự sống còn, ông Bozkir đã trao cho mỗi người đại diện một cây húng quế, cùng với yêu cầu cập nhật cho ông về sự phát triển của chúng. 
Ông nói  “ Nếu chúng ta nâng cao hành động đất đai ngay hôm nay, chúng ta có thể bảo vệ an ninh lương thực và nước toàn cầu, giảm lượng khí thải, bảo tồn đa dạng sinh học và đề phòng các rủi ro về sức khỏe và môi trường trong tương lai. Nói một cách đơn giản, đất là giải pháp ”. 

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường