Tin tức - Sự kiện

NHỮNG ĐIỂM SÁNG TRONG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN CỦA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

16:21, 21/05/2021
 Nắm bắt xu thế Chính phủ số, hướng tới Chính phủ điện tử thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần tích cực giúp Bộ TN&MT trong xây dựng nền kinh tế số và xã hội số trong quản lý và điều hành.

Theo báo cáo quý I/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm đẩy mạnh, phát triển trong việc sử dụng, xử lý công nghệ thông tin, hướng đến chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường.
 
Hình ảnh Cuộc họp trực tuyến ngày 04/01 về Kế hoạch Ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính phủ số, chuyển đổi số ngành tài nguyên môi trường

Kết quả thực hiện trong quý I đã nêu rõ:

Trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai Chính phủ điện tử hướng tới chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường.

Bộ đã ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính phủ số năm 2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chương trình chuyển đổi số tài nguyên và môi trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự thảo: Thông tư quy định kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật về công tác thu nhận, lưu trữ, bảo quản, cung cấp thông tin, dữ liệu ngành tài nguyên và môi trường; Kế hoạch lưu trữ điện tử của Bộ; Kế hoạch Chuyển đổi địa chỉ IPv6 cho hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống mạng máy tính kết nối internet của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch Bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2020 - 2025;…

Về triển khai vận hành Chính phủ điện tử thì Bộ đã tham mưu, tổ chức thực hiện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao tại Nghị quyết số 17/NQ-CP; Đã triển khai, vận hành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ (LGSP) kết nối, liên thông một số hệ thống thông tin dùng chung của Bộ và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) và tiếp tục triển khai mở rộng trong thời gian tới.  Xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành: Tiếp tục thực hiện đồng bộ, bài bản, quản lý tập trung và chia sẻ sử dụng chung đã tăng hiệu quả và tiết kiệm kinh phí so với đầu tư dàn trải; sử dụng công nghệ ảo hóa,điện toán đám mây, cung cấp tài nguyên tính toán, xử lý chung và 16 loại dịch vụ về hạ tầng cho các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Tài nguyên và Môi trường, đáp ứng các nhu cầu ứng dụng, xây dựng, vận hành các hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu.

Và để việc truyền tải thông tin tới người dân luôn luôn đúng - chính xác - kịp thời - mang tính thời sự ngày một cao hơn, tránh tình trạng người dân có những cách hiểu sai lệch, tiêu cực về những thông tin đã bị biến tấu, chỉnh sửa từ các đối tượng xấu thì Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện đẩy mạnh công tác an toàn và an ninh thông tin cụ thể bằng hình thức:

Thực hiện công tác giám sát, cài đặt các phần mềm phòng chống phần mềm độc hại vào toàn bộ toàn bộ máy chủ và máy trạm của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các phần mềm độc hại, tránh phát tán, lây lan và tấn công từ bên trong.

Triển khai hệ thống an toàn thông tin 4 lớp theo Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam và đồng thời tích cực nghiên cứu nghiên cứu, tham mưu giám sát an toàn thông tin mạng của Bộ TNMT (SOC) nhằm giám sát hiệu quả an toàn thông tin cho toàn bộ các hệ thống của Bộ và kết nối với Trung tâm giám sát an toàn thông tin quốc gia.

Quan trọng hơn hết là đã xác định được và thực thi bảo vệ hệ thống thông tin theo cấp độ thẩm quyền và gửi xin ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông theo đúng quy định của nhà nước.

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến; kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng thông tin một cửa quốc gia: Đã nâng cấp và tiếp tục vận hành Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ (https://dichvucong.monre.gov.vn) đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu theo quy định. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào triển khai 107 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ.

Đã hoàn thành tích hợp hệ thống của Bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đúng kế hoạch, lộ trình của Văn phòng Chính phủ. Đã tích hợp, cung cấp 38 thủ tục hành chính (44 DVCTT mức độ 3, 4 trong đó 18 DVCTT mức độ 4) lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (đạt tỷ lệ 40,9%, vượt mức chỉ tiêu năm 2020 được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 và Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020).

Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ và các Bộ, ngành xây dựng các dịch vụ công thiết yếu theo đánh giá của Liên Hợp quốc và triển khai thử nghiệm tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Số lượng thủ tục hành chính (TTHC) đã triển khai thông qua Cơ chế một cửa quốc gia: 16. Hiện nay đang tiếp tục vận hành 05 TTHC, do 11 trong số 16 TTHC đã không còn hiệu lực do thực hiện các yêu cầu về cắt giảm điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành, tạo thuận lợi thương mại của Chính phủ cũng như thực hiện Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường

Ngoài ra, trong báo cáo tình hình, kết quả thực hiện ở quý I/2021 thì việc triển khai hệ thống thông tin báo cáo của Bộ, kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ đã được thực hiện và vận hành thành hệ thống những thông tin báo cáo tổng hợp ngành tài nguyên và môi trường (tại địa chỉ: https://bcth.monre.gov.vn) đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ báo cáo, các yêu cầu về chức năng, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định; hoàn thành kết nối, tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Có thể khẳng đinh trong quý I/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến một cách rất tổng thể, mang lại hiệu quả cao. Và đó chính là các dấu hiệu tích cực về những điểm sáng đáng chú ý, chi tiết được triển khai khi áp dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh Chính phủ điện tử hướng tới chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường. Hiện tại thì Bộ vẫn đang tiếp tục triển khai và áp dụng dựa trên những kinh nghiệm, kết quả đã đạt được để đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp với kế hoạch cần triển khai ở quý II/2021.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông Tài Nguyên và Môi Trường