Tin tức - Sự kiện

Lễ hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An

19:56, 14/03/2021
Thực hiện Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh“Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”; hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021, Ngày 14/3, tại vùng đất văn hóa, lịch sử Truông Bồn, tỉnh Nghệ An, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức Lễ hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
2
Các đại biểu tham dự chương trình
 
Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành.
  Thấm nhuần triết lý sống gần gũi với thiên nhiên và vai trò quan trọng của cây xanh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động toàn dân tham gia Tết trồng cây. Tư tưởng, tầm nhìn vĩ đại của Người về Tết trồng cây một lần nữa được khẳng định trong bối cảnh nhân loại đang phải nỗ lực giải quyết khủng hoảng khẩn cấp toàn cầu do biến đổi khí hậu, suy giảm và mất đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường và dịch bệnh.

Với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh”, Thủ tướng Chính phủ đã khởi xướng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới. Đây là Chương trình có ý nghĩa lớn, sẽ không chỉ phủ xanh đất trống, phục hồi hệ sinh thái của những vạt rừng trên mọi miền Tổ quốc mà còn tăng cường màu xanh cho mỗi góc phố, con đường, từng công sở, sân trường hay chính mỗi gia đình tại khu đô thị, nông thôn nước ta.
1
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà Phát biểu tại “Lễ hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”

Trồng cây “Vì một Việt Nam xanh” cũng chính là sửa chữa, khắc phục những sai lầm trong ứng xử với tự nhiên trong suốt thời gian dài vừa qua, đưa Việt Nam trở thành một tấm gương mẫu mực, một điểm đến hấp dẫn về cuộc sống hài hòa với thiên nhiên trên bản đồ thế giới. Đây cũng sẽ là hành động thiết thực để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần tham gia cam kết toàn cầu hành động vì thiên nhiên.
Phát biểu tại “Lễ hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Nhằm duy trì bền vững hạ tầng cây xanh, hệ sinh thái tự nhiên, phát triển bền vững đa dạng sinh học đô thị, hệ sinh thái cây xanh tại các khu vực xung yếu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án phục hồi, phát triển hệ thống cây xanh. Đồng thời, góp phần lan toả phong trào trồng, bảo vệ cây xanh trong toàn xã hội, lan toả ý nghĩa đến tới từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân. Sau khi Đề án hưởng ứng sáng kiến “Vì một Việt Nam xanh” được phát động triển khai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ tích cực của nhiều tổ chức trong và ngoài nước, điển hình như Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), cùng với nhiều doanh nghiệp và cá nhân. Để góp phần thực hiện Đề án, cũng như xác định địa điểm trồng, theo dõi việc quản lý và chăm sóc cây xanh sau khi được trồng, Bộ đã triển khai xây dựng Hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu bản đồ cây xanh trên điện thoại thông minh với các thông tin: loài cây, địa điểm, quy trình trồng, đặc tính sinh trưởng phát triển, quy trình chăm sóc, quản lý theo điều kiện hoàn cảnh của từng địa phương; cập nhật kết quả trồng mới; kết nối các địa chỉ cung cấp nguồn cây, quỹ đất trồng cây…
Để hưởng ứng sáng kiến Vì một Việt Nam xanh, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Tài nguyên và môi trường gửi tặng nhân dân huyện Đô Lương 10.000 cây lát hoa và sao đen, với mong muốn lan tỏa ý nghĩa trồng cây, phủ xanh núi rừng, làng, xóm huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung.Toàn tỉnh Nghệ An hiện nay có hơn 964.000 héc-ta rừng được quản lý, bảo vệ, năng suất và chất lượng rừng không ngừng tăng lên, độ che phủ rừng đạt 58,5%.
2
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và bộ trưởng Trần Hồng Hà trao tặng cây tượng trưng cho nhân dân tỉnh Nghệ An

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng cây tượng trưng cho nhân dân tỉnh Nghệ An và tham gia hoạt động trồng cây cùng các đại biểu và nhân dân địa phương.
 Thông qua sự kiện lần này, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn các cơ quan, đoàn thể và chính quyền các địa phương, các tổ chức, cá nhân hãy cùng nhau có những hành động thiết thực để tham gia trồng cây, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học. Mỗi người dân ngay từ bây giờ hãy thực hiện việc trồng, bảo vệ cây xanh, thể hiện tinh thần, cam kết, trách nhiệm của thế hệ hôm nay gửi cho con cháu mai sau, góp phần quan trọng vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi sinh, cân bằng hệ sinh thái, đảm bảo sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên, bảo vệ môi trường; sớm về đích Chương trình 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025.
 
2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham gia trồng cây

Thời gian tới, nguồn lực cho việc tăng cường cây xanh và bảo vệ môi trường tiếp tục cần sự đồng hành của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp. Lễ trồng cây và trao tặng cây cho đồng bào, người dân tỉnh Nghệ An góp phần tiếp tục phát triển, lan toả phong trào trồng cây năm 2021 và giai đoạn tiếp theo. Nhân dịp này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự tham gia phối hợp của các cơ quan tỉnh Nghệ An; các cơ quan, tổ chức như Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên - WWF Việt Nam, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam, Ngân hàng Vietcombank… đã và đang đồng hành với nhiều hoạt động về bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh.
2
Thứ trưởng bộ Tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân trao đổi với đơn vị tài trợ chương trình
1
Trao biểu trưng cho đơn vị đồng hành cùng chương trình

 Thực hiện: Trung tâm truyền thông Tài nguyên và môi trường