Tin tức - Sự kiện

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021

17:06, 30/12/2020
Sáng 30/12, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ các năm tiếp theo ngành Tài nguyên và Môi trường. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Chủ trì Hội nghị có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa, Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên, Lê Công Thành và Lê Minh Ngân.
1
  Toàn cảnh hội nghị
                                     
Năm 2020 là một năm hết sức đặc biệt với thế giới và với Việt Nam. Thiên tai, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước và ngành tài nguyên - môi trường. Trong bối cảnh đó, bám sát chủ trương của Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo điều hành sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của các địa phương, ngành tài nguyên - môi trường đã phát huy tinh thần “kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân”, chủ động, sáng tạo để hóa giải các thách thức, chuẩn bị nền tảng để tăng tốc bứt phá, tạo ra những dấu ấn quản lý rõ nét, thực chất trên các lĩnh vực. Toàn ngành không chỉ hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong năm 2020 mà còn về đích hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra trong kế hoạch 5 năm 2016-2021.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực và những kết quả quan trọng mà tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Tài nguyên và Môi trường và toàn ngành tài nguyên - môi trường đã đạt được trong năm 2020, nhiệm kỳ 5 năm 2016-2020. Nhìn lại 5 năm qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá ngành tài nguyên - môi trường đã phải đối mặt với những thách thức rất lớn do mô hình phát triển thiếu bền vững, biến đổi khí hậu - hạn hán diễn ra gay gắt tại các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, xâm nhập mặn nghiêm trọng chưa từng có ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, sự cố môi trường biển gây hậu quả nghiêm trọng tại 4 tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, toàn ngành tài nguyên - môi trường đã đoàn kết, thống nhất, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, bài bản và khoa học các nhiệm vụ, giải pháp, chủ động hóa giải, "biến nguy thành cơ", phát huy các nguồn lực tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu cho phát triển bền vững đất nước.
https://btnmt.1cdn.vn/2020/12/30/small_pho-thu-tuong-phat-bieu.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 và 5 năm tiếp theo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo: Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng toàn ngành cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật trên cơ sở triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thư XIII của Đảng; tập trung triển khai công tác lập quy hoạch sử dụng đất đai quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch tài nguyên - môi trường vùng bờ, quy hoạch bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, quy hoạch tài nguyên nước quốc gia và các lưu vực sông. Đặc biệt, các địa phương cần khẩn trương triển khai lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030; thúc đẩy hơn nữa cải cách hành chính, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh, để chuyển hóa các thách thức thành cơ hội, toàn ngành đặt quyết tâm cao nhất và tiếp tục đổi mới sáng tạo để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ; phấn đấu sớm về đích hoàn thành các chỉ tiêu 90% chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom và xử lý bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn; 92% khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung; 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý; các nguồn tài nguyên được sử dụng hợp lý, hiệu quả bền vững, đóng góp 11% thu ngân sách nội địa.

Để đạt được các mục tiêu trên, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, toàn ngành sẽ tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, tiếp tục hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, dữ liệu không gian địa lý, tài nguyên và môi trường; tiếp tục phối hợp nhịp nhàng giữa Trung ương và địa phương để nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên cho phát triển đất nước.
Nhân dịp này, Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ,  Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trao  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường vì đã có thành tích trong công tác năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
 
https://btnmt.1cdn.vn/2020/12/30/small_bo-truong-nhan-bang-khen.jpg
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường vì đã có thành tích trong công tác năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc


Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tặng  Cờ Thi đua của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho 9 đơn vị trực thuộc Bộ và 11 Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã dẫn đầu Phong trào thi đua năm 2020 ngành Tài nguyên và Môi trường.
https://btnmt.1cdn.vn/2020/12/30/small_chup-anh-luu-niem.jpg
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội nghị


Thực hiện: Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường.