Tin tức - Sự kiện

Hưởng ứng Ngày Khí tượng thủy văn thế giới thông qua trực tuyến

09:08, 20/03/2020
Ngày Khí tượng thế giới nhằm mục đích, nâng cao vai trò, trách nhiệm của mạng lưới KTTV trên toàn thế giới: Chủ động phối hợp, quan trắc, dự báo và cảnh báo sớm kịp thời về các loại hình thiên tai giúp bảo vệ và phục vụ tốt hơn cuộc sống của người dân trên toàn cầu. Ngày Khí tượng Thế giới năm nay tại Việt Nam, được tổ chức tinh gọn, trực tuyến phù hợp với tình hình thực tế xã hội.
 
1
 
Với chủ đề: “Khí hậu và Nước” cùng tiêu ngữ hành động là: “Đong đếm từng hạt mưa - Chắt chiu từng giọt nước”, Tổ chức Khí tượng thủy văn thế giới cũng đưa ra 6 chuyên đề chính giúp các nước thành viên tập trung hướng đến và giải quyết: “Biến đổi khí hậu và Tài nguyên nước”; “Hạn hán”; “Băng quyển”; “Lũ lụt”; “Đong đếm từng hạt mưa”; “Chắt chiu từng giọt nước”, do Tổng thư ký WMO- GS. Petteri Taalas phát động.

Tại Việt Nam, Hội thảo trực tuyến hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới từ Trung tâm Điều hành tác nghiệp KTTV kết nối với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự kiến khoảng 200 người tham dự cho 13 điểm cầu, chủ yểu là các Trung tâm và các Đài KTTV. Hội thảo, phân tích và trao đổi về công tác dự báo, cảnh báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm tại Việt Nam, về các quy trình dự báo, cảnh báo mưa lớn, gió mạnh, bão, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất,.... Giới thiệu công nghệ mới trong công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn và đánh giá một số kết quả đã đạt được. Nội dung này sẽ phát trực tuyến trên: báo điện tử TNMT, fanpage của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trang tin Tổng cục Khí tượng Thủy văn, thời gian từ 8 giờ 30 đến 10 giờ 30, ngày 23 tháng 3 năm 2020.

Năm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng, Tổng cục KTTV quốc gia sẽ tổ chức chuyến thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí, tham quan một số trạm KTTV  để có tư liệu về hình ảnh cụ thể cho phóng viên viết tin, bài, phóng sự về những cán bộ, viên chức ngành KTTV đang ngày đêm đo nắng mưa phục vụ quan trắc, dự báo cảnh báo thiên tai và phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho Đất nước. Điểm tham quan dự kiến: Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ (nơi có các trạm KT,TV, HV, ra đa thời tiết đặc thù, tiếp xúc với các gương điển hình tiên tiến của ngành KTTV).

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ đẩy mạnh tuyền thông sâu sắc, trên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương, về vai trò, trách nhiệm của ngành KTTV đối với sự phát triển của quốc gia cũng như sự phát triển chung của ngành KTTV thế giới. Đặc biệt, biểu dương các tấm gương người tốt, việc tốt của ngành; Kết quả định hướng chiến lược phát triển của ngành KTTV; Thành quả nghiên cứu khoa học công nghệ và hội nhập quốc té; Những nỗ lực đảm bảo thông tin thông suốt, kịp thời, chính xác phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai tại Việt Nam trong những năm qua...
 
Trung tâm Truyền thông TNMT