Tin tức - Sự kiện

Tăng cường vai trò của người lao động trong bảo vệ môi trường

10:53, 25/12/2019
Trong khuôn khổ chương trình phối hợp bảo vệ môi trường giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ngày 25/12/2019, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với Báo Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Diễn đàn Công nhân lao động vì môi trường năm 2019. Diễn đàn với mục tiêu tăng cường vai trò của người lao động và doanh nghiệp trong hoạt động bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
 
1


Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp một cách đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đã và đang chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về môi trường của người lao động. Diễn đàn Công nhân lao động vì môi trường được tổ chức nhằm tăng cường vai trò của người lao động tại các doanh nghiệp trong hoạt động giám sát việc tuân thủ pháp luật về môi trường, qua đó đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, triển khai Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh, khuyến khích các ngành, lĩnh vực sản xuất thân thiện với môi trường.
 
2
Đồng chí Dương Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu khai mạc Diễn đàn
 
Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Dương Trung Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn Diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và người lao động ngồi lại với nhau, tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp; chia sẻ những sáng kiến, cách làm hay, nhân lên trên cả nước những điển hình tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong bảo vệ môi trường.
 
3
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường trình bày tham luận tại Diễn đãn

Chương trình phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm phát huy vai trò trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, các cấp công đoàn trong việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và vận động công nhân viên chức lao động tham gia quản lý, giám sát bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, người lao động có môi trường sống và làm việc trong lành; các cấp công đoàn, đơn vị sự nghiệp và kinh tế công đoàn được tiếp cận, khai thác, sử dụng tài nguyên - môi trường theo các chương trình, dự án phù hợp với quy định của pháp luật.
 
4

Cũng tại Diễn đàn này, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động phong trào và tổ chức xét tặng giải thưởng “Công nhân lao động môi trường” lần thứ 2, năm 2020 nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường. Đây sẽ là những tấm gương, điểm sáng, khơi dậy ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường.

Để công tác xét tặng đảm bảo khách quan, chặt chẽ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố thông báo rộng rãi tới các công đoàn, người lao động trên địa bàn. Đồng  thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong hệ thống công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường lập hồ sơ tham gia xét tặng theo mẫu quy định.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường