Tin tức - Sự kiện

Điểm tin: Các lĩnh vực liên quan tới tài nguyên và môi trường (từ ngày 01-02 tháng 10 năm 2019)

16:51, 02/10/2019
Đất đai
Cần Thơ: Khởi tố vụ án sai phạm đất đai ở quận Bình Thủy
Ngày 1-10, UBND TP Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý III năm 2019. Tại đây các phóng viên đặt 36 câu hỏi nóng liên quan đến vấn đề đầu tư công, xây dựng, kết quả xử lý sai phạm về quản lý đất đai (quận Bình Thủy, huyện Vĩnh Thạnh), giáo dục, ngập lụt đô thị.... trên địa bàn thời gian qua cho lãnh đạo TP và các sở ngành. Trong đó, PV PLO đã đặt câu hỏi cho công an TP thông tin về kết quả điều tra theo kiến nghị kết luận Thanh tra Thành phố liên quan đến sai phạm đất đai ở quận Bình Thủy và huyện Vĩnh Thạnh.
Quản lý lỏng lẻo đất nghĩa trang ở Hạ Long: Cả trăm tỉ đồng vào túi ai?
Không có quy hoạch, không có ranh giới, không cần phê duyệt giá dịch vụ… đơn vị quản lý các nghĩa trang nghĩ ra đủ loại dịch vụ, thu phí trên trời. Số tiền này đi về đâu, không cơ quan nào kiểm soát. Có lẽ chỉ có người quản lý các nghĩa trang và lãnh đạo Cty CP môi trường và đô thị Hạ Long (Quảng Ninh) mới nắm rõ.
Bức xúc hàng loạt bất động sản ‘bất động’ giữa Hà Nội
Hàng loạt dự án bất động sản có vị trí “vàng” giữa lòng Thủ đô được các chủ đầu tư “giấu mặt” thâu tóm, khởi công hoành tráng, xong đến nay bỏ hoang cả chục năm “trơ gan cùng tuế nguyệt”, không chỉ khiến dư luận bức xúc, xót xa về sự lãng phí nguồn lực đầu tư đất công, mà còn khiến chính quyền các cấp “đau đầu” xử lý.
Vụ "Thu hồi đất bất hợp lý, nhà đầu tư không phục": Sai chồng sai
Báo Công an TP Đà Nẵng đầu tháng 8-2019 có bài viết "Thu hồi đất bất hợp lý, nhà đầu tư không phục", phản ánh Cty TNHH Wei Xern Sin Đài Loan (Cty W) bị Cty Phát triển và khai thác hạ tầng Khu công nghiệp (Daizico) thu hồi hơn 11.000m2/50.000m2 mà Cty đang thuê (đã trả tiền đến năm 2023) để giao cho Cty TNHH đầu tư NLPT thuê lại nhưng không có quyết định thu hồi đất... Sau khi báo đăng, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (BQL KCNC&CKCN) có văn bản phản hồi, tuy nhiên những nội dung lý giải trong văn bản này có những điểm bất hợp lý, chưa thể hiện sự cầu thị...
Hà Nội: Kiểm điểm Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa cấp sổ đỏ tùy tiện
Ông Võ Nguyên Phong - Chủ tịch UBND quận Đống Đa (TP Hà Nội) vừa yêu cầu đơn vị liên quan xem xét trách nhiệm của ông Phạm Văn Viên - Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa khi còn là cán bộ địa chính để xảy ra sai sót trong quá trình cấp sổ đỏ tại 27A Đê La Thành.
Tài nguyên nước
Ngập lụt, sạt lở bủa vây các tuyến đường Đồng bằng sông Cửu Long
Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị tại các tỉnh vùng ĐBSCL bị ngập trong những ngày qua do thủy triều dâng. Đặc biệt là tuyến QL91 bị sạt lở nghiêm trọng đã cho thấy rõ biến đổi khí hậu đã tác động thế nào đến cuộc sống của người dân khu vực này.
Địa chất và khoáng sản
Hà Tĩnh tiếp tục xin dừng dự án sắt Thạch Khê
Hà Tĩnh kiến nghị Bộ KH&ĐT tham mưu Thủ tướng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị kết luận về chủ trương dừng khai thác dự án mỏ sắt Thạch Khê.
Vụ vừa bắt được cát tặc, huyện cấp tốc xin... trả tàu ở Đắk Nông: Nhìn xưa, ngẫm nay
Việc UBND huyện Krông Nô (Đắk Nông) kiến nghị cấp trên, xin đổ cát xuống sông và trả 4 tàu hút cát trái phép cho chủ phương tiện khiến dư luận bức xúc. Thậm chí có người còn nghi ngờ vụ việc này không được minh bạch, vì trước đó đã có một vụ tương tự xảy ra trên địa bàn nhưng lại bị tịch thu tàu.
Hạ Long công khai đường dây nóng nhận tin khai thác than lậu
UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa có thông báo số 598 về việc công bố, công khai đường dây nóng và địa chỉ tiếp nhận các thông tin phản ánh, kiến nghị các vấn đề về khai thác, tập kết khoáng sản trái phép và các hành vi gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.
Môi trường
Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội tìm giải pháp xử lý ô nhiễm không khí
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo lãnh đạo thành phố Hà Nội có giải pháp xử lý ô nhiễm, vấn đề đang gây bức xúc trong nhân dân.
Quảng Ngãi "trảm" hàng loạt cán bộ để xảy ra sai phạm
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa xem xét kỷ luật hình thức Khiển trách đối với ông Nguyễn Quốc Tân - Phó Giám đốc Sở TN-MT, và ông Trần Em - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ vì có liên quan đến sai phạm của Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ.
Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội
Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội đã đưa ra các báo cáo chỉ ra nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Thủ đô trong thời gian qua.
Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội. Tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Vũ Đăng Định - Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội đã lên tiếng lý giải nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Thủ đô trong thời gian qua.
Quảng Nam: Hơn 17.000m3 rác thải tồn đọng chưa được xử lý
Hiện, lượng rác thải tồn đọng chưa được xử lý tại các địa phương của tỉnh Quảng Nam vào khoảng hơn 17.000m3. Nếu không có những giải pháp thu gom, xử lý kịp thời thì các khu dân cư, tuyến đường sẽ thành các “bãi rác lộ thiên”.
Lo ngại ô nhiễm, người dân đổ xô mua máy lọc không khí
Trước tình trạng không khí ô nhiễm tăng cao tại TP Hồ Chí Minh, nhiều người dân đã đổ xô đi mua máy lọc không khí, khiến sức mua mặt hàng này tăng vọt tới 200%.
Chất lượng không khí xấu, Tổng cục Môi trường cảnh báo "hạn chế ra ngoài"
Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa chính thức lên tiếng về chất lượng không khí ở Hà Nội và TPHCM đang gây lo lắng trong dư luận. Cơ quan này khuyến cáo người dân nên hạn chế ra ngoài, trang bị khẩu trang và kính mắt.
Chưa có giải pháp hữu hiệu đối với môi trường ở Hà Nội và TPHCM
 Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ, sáng 2/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc môi trường ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang khiến người dân kêu ca và chưa có giải pháp hữu hiệu.
Hơn 1,3 triệu hộ dân ký cam kết không xả rác bừa bãi
Ngày 1.10, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị về kết quả tổ chức, triển khai chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19.10.2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.
Biến đổi khí hậu
Chất lượng không khí kém do thay đổi thời tiết và biến đổi khí hậu

Theo Tổng cục Môi trường, chất lượng không khí tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh liên tục những ngày gần đây đều ở mức kém. Nguyên nhân xu hướng biến động của nồng độ bụi tại các thành phố này là do thay đổi thời tiết và biến đổi khí hậu.

 Trung tâm Truyền thông Tài nguyên môi trường