Tin tức - Sự kiện

Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường” lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội,

23:40, 05/09/2019
Diễn đàn đã đi tới những nội dung về, Vai trò của tổ chức công đoàn; Công tác giám sát, bảo vệ môi trường trong các cơ quan, doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của tổ chức công đoàn trong việc giám sát thực hiện bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trong diễn đàn lần đầu này đã chọn được 22 tập thể và 23 cá nhân có đóng góp vào sự lan toản việc bảo vệ môi trường.
1
Ông Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: Ngô Cường

Việc bảo vệ môi trường ngày càng thôi thúc và thiết thực với mỗi người, nhưng để thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong một tổ chức, doanh nghiệp rất cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người lao động, mỗi chủ doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý để kiểm tra giám sát, cấp giấy phép và cả hậu kiểm. Để duy trì ý thức tốt của công nhân lao động rất cần sự giám sát thường xuyên của tập thể đơn vị đó. Và để duy trì ý thức môi trường tốt của doanh nghiệp, tổ chức rất cần đặt trong mối quan hệ giám sát của cộng đồng.
1
Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường). Ảnh: Ngô Cường

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức đã trao giải thưởng “Công nhân lao động vì môi trường”, lần thứ nhất, để cổ vũ, tuyên dương những tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường. Giải thưởng này đã được phát động, triển khai rộng rãi trong Tổng liên đoàn lao động Việt Nam từ tháng 5 năm 2018, đến nay Ban tổ chức đã nhận được hơn 400 hồ sơ của tập thể, cá nhân từ các Liên đoàn lao động địa phương gửi về xin bình xét. 
 
Bà Nguyễn Thị Yến – Phó Vụ trưởng, Vụ Thi đua khen thưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Hội đồng bình xét do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã lựa chọn 22 tập thể và 23 cá nhân có thành thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường để trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà”.  
Đến từ THCS Đồng Phú, Chị Trần Thị Nguyên (Đồng Hới, Quảng Bình)- một cá nhân được trao nhận bằng khen chia sẻ: “Năm học vừa qua, trường chúng tôi đã nhận được chỉ đạo trong công tác chống rác thải nhựa. Trường đã phối hợp với các sở ban ngành cùng nâng cao ý thức của học sinh về ý thức bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.”

“Trong công tác quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn - khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của Việt Nam với diện tích trên 70.000 ha, trong đó diện tích rừng lâm nghiệp là 35.000ha, chiếm 1/6 diện tích tự nhiên của Sài Gòn, về phía công đoàn luôn phối hợp với tổ chức chính quyền, đặc biệt là các hộ dân để quản lý tốt diện tích rừng hiện có”, thoe ông Phan Văn Trung - Công đoàn Ban quản lý Rừng phòng hộ Cần Giờ (TPHCM).

Các cá nhân tập thể được trao tặng giải thưởng trong buổi lễ vinh danh tại Diễn đàn đã trải lòng và chia sẻ những việc làm đúng, những cách làm hay của tập thể và cá nhân mình góp phần thiết thực bảo vệ môi trường tại chính nơi mình đang sống, công tác và lao động. Chính những bài học hay, những kinh nghiệm cụ thể sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường của cán bộ công nhân viên Tổng liên đoàn lao động Việt Nam ra toàn xã hội.

Với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, phát biểu: “Hiện nay, áp lực về công tác bảo vệ môi trường đang đặt ra  không chỉ với các cơ quan quản lý nhà nước mà còn cho hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương. Trong đó, chúng tôi đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp tham gia công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là các tổ chức công đoàn tham gia lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác bảo vệ môi trường cũng như vận động trong cán bộ công nhân viên…”

Diễn đàn công nhân lao động vì môi trường lần thứ nhất thành công sẽ tiếp tục là cơ hội để các nhà quản lý, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và người lao động ngồi lại với nhau, tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp; nhân lên trên cả nước những điển hình tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong bảo vệ môi trường.
Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường