Tin tức - Sự kiện

TTBC Hội thảo Kỹ thuật “Tích hợp quản lý rác thải nhằm giảm thiểu các hoạt động đốt ngoài trời”

14:11, 25/07/2018
Ô nhiễm không khí do đốt hở/đốt ngoài trời trong các hoạt động tái chế đang là một trong những thách thức lớn trong quản lý môi trường làng nghề hiện nay. Hành động đốt hở này không những gây ra những hậu quả có thể thấy trước mắt như ô nhiễm không khí và khói, gia tăng nhiệt độ cục bộ, mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng về lâu dài do nguy cơ phát sinh các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy, tồn tại bền vững trong môi trường.

Với thông điệp “Giảm thiểu đốt ngoài trời/đốt hở để bảo vệ môi trường và sức khỏe”, mục tiêu cụ thể của Hội thảo là phổ biến các quy định pháp luật có liên quan về quản lý chất thải rắn và chất thải có chứa POP liên quan đến hoạt động đốt ngoài trời/đốt hở ở Việt Nam; Trang bị kiến thức về thành phần chất thải rắn và hình thành POP/UPOP do hoạt động đốt ngoài trời/đốt hở; Giới thiệu các giải pháp BAT / BEP để hạn chế đốt ngoài trời/đốt hở; và Chia sẻ thông tin về nguồn lực hỗ trợ, nguồn vốn và các khoản vay để cải thiện công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường.

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ các đơn vị: Bộ Tài nguyên và Môi trường; cán bộ quản lý môi trường tại các khu vực làng nghề; các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh đồng bằng Sông Hồng như Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nội; các Hội Nông dân, Đoàn thanh niên từ các địa phương.

Hội thảo Kỹ thuật “Tích hợp quản lý rác thải nhằm giảm thiểu các hoạt động đốt ngoài trời” là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Trình diễn áp dụng phương pháp kỹ thuật tốt nhất hiện có (BAT) và kinh nghiệm môi trường tốt nhất (BEP) trong hoạt động đốt ngoài trời nhằm thực hiện Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP)”, được tài trợ bởi Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) ủy thác thông qua Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) với sự tham gia của 05 quốc gia, gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Mông Cổ và Philippin. Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ quản dự án, Vụ Quản lý chất lượng môi trường -Tổng cục Môi trường là đơn vị chủ trì thực hiện dự án; Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường là đơn vị thực hiện Hợp phần 4 - Đào tạo và nâng cao nhận thức của Dự án.

Dự án khuyến khích, hỗ trợ áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, kinh nghiệm bảo vệ môi trường tốt nhất hiện có để giảm thiểu và loại trừ phát thải các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy hình thành không chủ định (UPOP), là một trong những đề án ưu tiên thuộc Kế hoạch quốc gia thực hiện Công ước Stockholm của Việt Nam. Mục tiêu của Dự án là giảm phát thải các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy phát sinh không chủ định (UPOP) trong hoạt động đốt ngoài trời hiệu quả và bền vững.   

Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP) được thông qua năm 2001 và có hiệu lực vào ngày 19 tháng 5 năm 2004. Việt Nam đã phê chuẩn Công ước này vào năm 2002 và trở thành quốc gia thành viên thứ 14 của Công ước. Ngày 10/08/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 184/2006/QĐ-TTG về việc phê chuẩn Kế hoạch Quốc gia thực hiện Công ước Stockholm.

Tại Hội thảo này, các đại biểu đã được nghe các giới thiệu các vấn đề: Rà soát các quy định pháp lý về quản lý chất thải rắn, chất thải có chứa POP liên quan đến hoạt động đốt ngoài trời tại Việt Nam; Thành phần của CTR và sự hình thành các chất POP do các hoạt động đốt ngoài trời; BAT/BEP trong các công nghệ xử lý CTR để giảm thiểu phát sinh U-POPs do đốt hở; và Chia sẻ thông tin về các nguồn lực hỗ trợ, các nguồn vốn vay để cải thiện công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường. Hội thảo cũng đã nhận được những phản hồi, đóng góp tích cực của các đại biểu tham dự.

Thông tin chi tiết xin liên hệ: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tòa nhà Báo Tài nguyên và Môi trường đường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại: 04.2241.5273 – 0924057263; thư điện tử: mainguyen7287@gmail.com.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:
Anh 2
 
Báo cáo tham luận tại Hội thảo
anh 3
anh 4
anh 5

Monremedia