Tin nổi bật

Lễ phát động Chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

17:15, 26/06/2024

Sáng ngày 26/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành và các Bộ, ban, ngành, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp đã tham dự Lễ phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi người dân chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì tương lai bền vững.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại buổi Lễ phát động
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại buổi Lễ phát động

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao ý tưởng của Tập đoàn Vingroup trong việc khởi xướng Chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”. Đây là hành động thiết thực để góp phần cụ thể hóa những mục tiêu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân ta đang hướng tới. Đó là mục tiêu đã được chỉ rõ trong Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước đến năm 2030: “Xây dựng nền công nghiệp quốc gia vững mạnh với năng lực sản xuất mới, tự chủ, khả năng thích ứng, chống chịu cao, từng bước làm chủ công nghệ lõi, công nghệ nền của các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn”.

Đồng thời, đây cũng là hành động thiết thực để góp phần cụ thể hóa những mục tiêu mà Đảng, Chính phủ đang hướng tới để thực hiện cam kết hướng tới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26.

Phát động Chiến dịch Mãnh liệt tinh thần Việt Nam vì tương lai xanh
Phát động Chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh"

Cũng tại Lễ phát động, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết để thực thi cam kết này, tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải”. Theo lộ trình, đến năm 2040, Việt Nam sẽ dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, môtô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Bên cạnh đó, có thể thấy rất rõ việc chuyển đổi các dòng phương tiện giao thông xanh, thân thiện với môi trường là một trong những giải pháp căn cơ, hiệu quả và mang ý nghĩa thực tiễn đối với Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, khi gánh nặng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, đặc biệt ở nước ta là các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, đang từng ngày ảnh hướng đến sức khỏe, đời sống của mỗi người dân chúng ta.

Qua Lễ phát động Chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, hôm nay Thứ trưởng Lê Công Thành hy vọng, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp Việt, các tổ chức xã hội, các chuyên gia và từng người dân sẽ cùng nhau chung sức, chung lòng đưa ra những giải pháp hiệu quả, những hành động thiết thực để ủng hộ doanh nghiệp Việt, tạo động lực cho các doanh nghiệp dân tộc như Vingroup và nhiều doanh nghiệp trong nước cùng chung chí hướng, làm ra những sản phẩm đẳng cấp trở, thành thương hiệu quốc gia trong điều kiện hội nhập mới. Đặc biệt khi những sản phẩm như xe điện VinFast sẽ trở thành phương tiện chủ lực để góp phần đưa Việt Nam tới một tương lai xanh hơn và bền vững hơn.

Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup phát biểu
Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup phát biểu

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup khẳng định: Mong muốn của Tập đoàn Vingroup là xây dựng càng sớm càng tốt nền móng vững chắc cho một Việt Nam xanh của hiện tại và tương lai, đồng thời đóng góp thiết thực vào mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về "0" Net Zero vào năm 2050 mà Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ cùng cộng đồng quốc tế. 

Theo ông Nguyễn Việt Quang, với mỗi chương trình, Vingroup đều có các hành động cụ thể như: Đồng phát động Chiến dịch “Chung tay vớt rác trên sông” tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Cần Thơ. Riêng tại Cần Thơ, Chiến dịch đã thu gom được hơn 10 tấn rác thải, giá trị làm lợi hơn 200 triệu đồng; tổ chức cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 1, thu hút sự tham gia của gần 1.700 thí sinh đến từ 455 trường trên khắp cả nước, giúp nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ… Chính vì vậy, với các cam kết và hành động mạnh mẽ, Tập đoàn Vingroup muốn truyền cảm hứng và kêu gọi tất cả mọi người cùng thể hiện “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, cùng chung tay đóng góp xây dựng một tương lai xanh hơn cho chính chúng ta và các thế hệ mai sau.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc