Tin mới

Vườn di sản ASEAN của Việt Nam

15:22, 30/09/2024

Chương trình Vườn di sản ASEAN là một trong những sáng kiến hợp tác ASEAN về môi trường, được thực hiện trên cơ sở Tuyên bố về các Vườn di sản của Bộ trưởng Môi trường các nước ASEAN từ năm 2003, với mục tiêu bảo tồn toàn diện các hệ sinh thái quan trọng, mang tính độc đáo, đặc biệt của khu vực ASEAN”. Đây là lời đề dẫn khai mạc của ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài nguyên và môi trường, tại Hội nghị “Đánh giá công tác quản lý, bảo vệ, phát triển bền vững bảo tồn đa dạng sinh học, hệ sinh thái tại các Vườn di sản ASEAN tại Việt Nam”, do Vụ Hợp tác quốc tế và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường đồng tổ chức, ngày 25/9/2024 vừa qua tại Hà Nội.

Toàn cảnh Hội thảo

Việt Nam là một trong những quốc gia có số lượng Vườn di sản ASEAN được công nhận nhiều nhất Đông Nam Á. Đến nay, Việt Nam đã có 12 Vườn di sản: Vườn quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai, Lai Châu), Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn), Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh), Vườn quốc gia Bái Tử Long (Quảng Ninh), Khu bảo tồn Ngọc Linh (Kon Tum), Vườn quốc gia Chư Mom Ray (Kon Tum), Vườn quốc gia Kon Ka Kinh (Gia Lai), Vườn quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang), Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà (Lâm Đồng), Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát (Tây Ninh), Vườn quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế). Và sắp tới đây, Việt Nam sẽ có thêm các Vườn di sản ASEAN nữa.

Các Vườn di sản ASEAN đã góp phần quan trọng trong bảo tồn nguồn gen, đảm bảo sử dụng bền vững các hệ sinh thái; duy trì các khu vực tự nhiên có giá trị văn hóa, giáo dục, nâng cao nhận thức đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học của người dân các nước ASEAN.

Trong năm 2024, Vụ Hợp tác quốc tế, được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường thực hiện Nhiệm vụ "Kết nối các Vườn di sản ASEAN của Việt Nam, giai đoạn 2023 - 2025 theo chương trình Hành động quốc gia về đa dạng sinh học". Nhiệm vụ giúp liên kết, xây dựng mạng lưới, chia sẻ thông tin giữa các Vườn di sản ASEAN của Việt Nam; cụ thể hóa Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Nghị định của Chính Phủ trong việc tăng cường năng lực cho quản lý và bảo vệ môi trường các di sản thiên nhiên; Thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện các cam kết quốc tế về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trong thập kỷ mới (2021- 2030); Chia s quyền và lợi ích của các bên liên quan trong bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học theo định hướng phát triển bền vững.

Tại Hội thảo này, các đại biểu tham gia sẽ thảo luận ba nhóm nội dung chính gồm: Định hướng, giải pháp bảo vệ, phát triển bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học tại các Vườn di sản ASEAN tại Việt Nam; Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong công tác quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng bền vững hệ sinh thái tại các vườn quốc gia thông qua Dự án “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học”, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ; Công tác quản lý bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng bền vững hệ sinh thái của Vườn quốc gia Bái Tử Long và Hoàng Liên.

Tham dự Hội thảo này, là cơ hội để các cán bộ làm công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học, hệ sinh thái nói chung và tại các Vườn di sản ASEAN nói riêng.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban Tổ chức đã trực tiếp làm việc với một số vườn quốc gia, để triển khai hai nội dung: Trao đổi về các hoạt động sẽ thực hiện trong thời gian còn lại của năm 2024. Cụ thể, sẽ tổ chức các hội thảo chuyên đề, khảo sát thực địa, xây dựng các phóng sự tuyên truyền, xây dựng mạng lưới Vườn di sản ASEAN Việt Nam như thế nào? Trong khuôn khổ nhiệm vụ này, Ban quản lý các Vườn di sản dự kiến sẽ xây dựng các hoạt động phối hợp nào trong năm 2025.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc