Tin mới

CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG: Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024

14:36, 16/09/2024

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn 334/TTTT-TVDV ngày 13 tháng 9 năm 2024 về việc tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động hướng ứng trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 (tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm). Đến nay Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu lượt người và hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới (Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch từ năm 1994), trở thành phong trào cộng đồng rộng khắp thế giới, qua đó tăng cường hơn về nhận thức và hành động của toàn nhân loại đối với các vấn đề môi trường.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn là dịp lan tỏa các hoạt động cộng đồng vì môi trường, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời kêu gọi các cá nhân, tập thể và cộng đồng cùng chung tay có những hành động thiết thực để giảm bớt gánh nặng cho thiên nhiên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Những năm qua, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được tổ chức thường niên tại Việt Nam, đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố và mọi tầng lớp nhân dân bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực; công tác phối hợp, tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng, các phong trào từ Trung ương tới địa phương đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: Phong trào trồng cây hướng tới mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động; phong trào Chống rác thải nhựa; chiến dịch ra quân làm sạch môi trường tại các địa bàn dân cư; giải quyết được triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; kiểm soát chặt chẽ các khu vực tập trung nhiều nguồn thải, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn trong những năm qua, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường là đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương để tổ chức những hoạt động thiết thực hưởng ứng tập trung vào các nội dung, cụ thể.

Nội dung tập trung hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024

Đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật, đặc biệt là quy định bắt buộc trong việc phân loại rác thải tại nguồn chậm nhất là ngày 31 tháng 12 năm 2024 (tại khoản 1 Điều 79 và khoản 1 Điều 75 - Luật Bảo vệ môi trường năm 2020). Lồng ghép nội dung về kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát triển bền vững trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục phát động các phong trào cộng đồng như: ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch; làm sạch biển, khu vực ven bờ trong đó tập trung vào việc thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định và bàn giao bãi biển, khu vực ven bờ đã làm sạch cho các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý để không tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường biển.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục bảo vệ môi trường trong các chương trình đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn, phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Phối hợp với cơ quan quản lý thực hiện tuyên truyền về hoạt động kiểm soát, giám sát đối với khu vực tập trung nhiều nguồn thải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông, điểm nóng về ô nhiễm môi trường…; kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Bên cạnh việc xây dựng các tài liệu, ấn phẩm truyền thông và đăng tin, bài trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trọng tâm hướng tới là việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt tại nguồn phục vụ công tác tuyên truyền, thì các hoạt động hưởng ứng tại Lễ ra quân mang nhiều ý nghĩa cũng sẽ được tổ chức như: Trồng cây cảnh quan, làm sạch vệ sinh môi trường, đạp xe tuần hành bảo vệ môi trường với chủ đề “Hành trình xanh – Cùng chung tay bảo vệ môi trường” nhằm tuyên truyền thông điệp: Giảm phát thải hướng tới chống biến đổi khí hậu.

Các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 sẽ diễn ra

Cùng với các địa phương trên cả nước, trong những năm qua Hà Nội luôn tích cực tổ chức các phong trào về bảo vệ môi trường; xây dựng các chiến lược về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; triển khai đồng bộ các giải pháp trong viêc bảo vệ môi trường, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường mang tính bền vững bên cạnh đó chính quyền Thành phố luôn quan tâm và chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ môi trường để Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp. Với quan điểm chỉ đạo của các cấp Lãnh đạo của Thành phố, Thành Trì là địa phương luôn tích cực thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường, phấn đấu đạt chỉ tiêu là huyện Nông thôn mới trong năm 2024.

Nhằm tổ chức các hoạt động thiết thực, mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng, năm nay Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì tổ chức các hoạt động cộng đồng hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn vào ngày 22 tháng 9 năm 2024 (Chủ nhật) tại Công viên Chu Văn An, xã Thanh Liệt với các hoạt động ra quân, cụ thể:

Tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024. Thời gian dự kiến: 07h30, ngày 22 tháng 9 năm 2024 (Chủ nhật). Địa điểm: Công viên Chu Văn An, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Tổ chức ra quân làm sạch môi trường và trồng cây hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024. Thời gian: Ngày 22 tháng 9 năm 2024 (ngay sau Lễ Phát động). Địa điểm: Xung quanh khu vực Công viên Chu Văn An, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. 

 Tổ chức đạp xe tuần hành bảo vệ môi trường với chủ đề “Hành trình xanh – Cùng chung tay bảo vệ môi trường” nhằm tuyên truyền thông điệp: Giảm phát thải hướng tới chống biến đổi khí hậu. Thời gian: Ngày 22 tháng 9 năm 2024 (ngay sau chương trình trồng cây). Địa điểm cung đường dự kiến: Lộ trình di chuyển xe đạp tuần hành (khoảng 5,4 km): Quảng trường dự án khu tưởng niệm dự án à đường Thanh Liệt à đường RD N2 thuộc Dự án khu chức năng Nam đường vành đai 3 à đường RD D5 thuộc Dự án khu chức năng Nam đường vành đai à đường Nguyễn Xiển à đường Kim Giang à ngõ 908 đường Kim Giang à đường Thanh Liệt à Về điểm xuất phát.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn là dịp để kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể các tổ chức, cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp cùng nhau chung tay hành động vì môi trường, cùng thực hiện trách nhiệm vì môi trường từ những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa, từ đó đóng góp tích cực để cùng chung tay xây dựng tương lai của “ngôi nhà chung - Trái Đất”, tạo môi trường trong lành, giữ cân bằng sinh thái cho sự phát triển bền vững của loài người.

Thông tin, hoạt động, sự kiện hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 và các tài liệu, thông tin tuyên truyền được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, địa chỉ https://www.monre.gov.vn/; Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, địa chỉ https://tainguyenmoitruong.gov.vn/.

Các thiết kế  tại đây

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc