Tin mới

Xây dựng 'Sáng kiến Quốc gia Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững'

19:42, 24/11/2023

Sáng ngày 24/11/2023, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội thảo tham vấn quốc gia về Sáng kiến Quốc gia Phát triển Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững (GDPTBV) đã được tổ chức. Đây là Sáng kiến được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) khởi xướng và thúc đẩy trên toàn thế giới, đặc biệt là những quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và khí hậu cực đoan.

Tham dự sự kiện có các tổ chức thuộc Nhóm công tác ngành giáo dục (ESG) tại Việt Nam; đại diện các Bộ, ngành liên quan, các cơ quan Trung ương và các đoàn thể; cùng các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT, phản ánh đúng bản chất của cơ chế liên ngành trong nỗ lực quốc gia về giáo dục vì sự phát triển bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, giáo dục vì sự phát triển bền vững đồng thời trang bị cho người học ở mọi lứa tuổi kiến thức, kỹ năng, giá trị và thái độ để giải quyết các thách thức đan xen trên toàn cầu như biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, sử dụng tài nguyên không bền vững, bất bình đẳng…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định sự phát triển của đất nước phải gắn liền với phát triển về con người, trong đó cần quan tâm phát triển hạnh phúc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc

Hội thảo ghi nhận sự đồng thuận giữa các bên về hướng đi tiếp theo cho Sáng kiến Quốc gia GDPTBV, cơ chế phối hợp liên ngành trong nỗ lực chung này đến năm 2030 nhằm góp phần thực hiện các MTPTBV, đặc biệt là MTPTBV 4. Với tư cách là tổ chức khởi xướng và thúc đẩy GDPTBV trên toàn thế giới, UNESCO cam kết đồng hành thực hiện sứ mệnh này.

Ghi nhận sự chỉ đạo và cam kết của Bộ GD&ĐT về việc triển khai giáo dục phát triển bền vững, bà Miki Nozawa, Trưởng phòng Giáo dục UNESCO Hà Nội, cho biết: Giáo dục phát triển bền vững có thể trang bị cho người học từ mầm non đến trưởng thành những kiến thức quan trọng, tư duy phản biện, kỹ năng hợp tác... để giải quyết các thách thức về tính bền vững. Do đó, giáo dục phát triển bền vững trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

“UNESCO vui mừng khi Bộ GD&ĐT Việt Nam đã khởi xướng sáng kiến quốc gia giáo dục vì sự phát triển bền vững đến năm 2030 và nhiều bên liên quan sẵn sàng tham gia vào quá trình này”, bà Miki Nozawa cho hay.

Ông Vũ Minh Lý, PGĐ Trung tâm Truyền thông TNMT báo cáo tại Hội thảo

Tại Hội thảo, Ông Vũ Minh Lý, đại diện Trung tâm Truyền thông TN&MT đã chia sẻ những thách thức đối với phát triển bền vững tại Việt Nam, GS.TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện KHGDVN Báo cáo rà soát tình hình GDPTBV tại Việt Nam; và  Sáng kiến GDPTBV 2030; các đại biểu tham dự đã chia sẻ thực tế đang diễn ra xoay quanh phạm trù giáo dục phát triển bền vững kể cả từ góc độ khái niệm lẫn triển khai. Trên cơ sở này, Bộ GD&ĐT, thông qua Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và các đơn vị liên quan, sẽ hoàn thiện dự thảo báo cáo Sơ đồ hóa giáo dục phát triển bền vững và Sáng kiến Quốc gia giáo dục phát triển bền vững đến năm 2030.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ của Chương trình ESD 2030 “Phát triển Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững” do Bộ GD&ĐT phối hợp với UNESCO thực hiện. Chương trình nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai Sáng kiến Quốc gia Phát triển Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững, góp phần đạt được Mục tiêu 4 của Chương trình Hành động 2030 của Liên hợp quốc.

Thực hiện Trung tâm Truyền thông TNMT


Ý kiến bạn đọc