Tin mới

Tuyên truyền phổ biến chính sách giảm nhựa

10:36, 26/10/2023

Nhằm tiếp tục thực thi hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, nâng cao trách nhiệm quản lý, sản xuất, tiêu dùng trong việc giảm thiểu chất thải nhựa, hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, ngày 26 tháng 10 năm 2023, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khai mạc Hội nghị “Tuyên truyền phổ biến chính sách giảm nhựa” tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tham dự Hội nghị có sự tham gia của Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, tổ chức chính trị - xã hội các địa phương khu vực phía Nam, chuyên gia, nhà khoa học, đại diện BQL các KCN, các doanh nghiệp ngành điện – điện tử và các ngành có liên quan, cộng đồng dân cư và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Toàn cảnh Hội nghị

Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguy ên và môi trường, Bộ TN&MT phát biểu khai mạc Hội nghị, đã nêu kể từ khi phát minh đến nay, các sản phẩm bằng nhựa và túi ni lon đã trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt, trở thành những vật dụng phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày của con người. Với sự tiện dụng bền chắc chịu được các hiện tượng thời tiết và giá thành thấp, các sản phẩm nhựa được sử dụng ở hầu hết mọi nơi và trong các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Tuy nhiên với đặc tính bền, khó phân huỷ của các sản phẩm nhựa, ni lon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khoẻ con người và các loài động thực vật trên trái đất. Ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu, giảm thiểu chất thải từ nhựa, ni lon đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay từ lúc này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và túi ni lon khó phân huỷ, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Để thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nhựa, thì công tác truyền thông, tuyên truyền đã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khoẻ con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân.    

Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Đặng Sơn Hải – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng Hội nghị này là cơ hội để các đại biểu nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn về truyền thông cũng như trao đổi, chia sẻ bài học kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường về “chính sách giảm nhựa trong công tác bảo vệ môi trường; chuyển đổi số trong các hoạt động truyền thông về giảm thiểu chất thải nhựa đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,…”. Từ đó tìm ra các phương án tối ưu, giúp cho công tác truyền thông môi trường đạt được thành quả nhất định, góp phần vào việc phát triển bền vững kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường.

Ông Đặng Sơn Hải – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe các tham luận chuyên đề về các quy định pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường; các chính sách giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất; việc chuyển đổi số trong các hoạt động truyền thông nói chung và hoạt động truyền thông nhằm giảm thiểu chất thải nhựa cho các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp ngành điện – điện tử và các ngành có liên quan khác để thực thi hiệu quả các chính sách pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và chính sách giảm thiểu chất thải nhựa nói riêng. Bài tham luận do các chuyên gia, nhà báo, diễn giả truyền thông có kinh nghiệm thực hiện.

Các báo cáo viên tham luận tại Hội nghị

Bên lề Hội nghị, một số sản phẩm tái chế từ chất thải nhựa đã được trưng bày để tuyên truyền tới các đại biểu về ý nghĩa: rác có thể tái chế và rác thực sự là một loại tài nguyên!

Một số sản phẩm trưng bày tại Hội nghị

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường

 


Ý kiến bạn đọc