Tin mới

Lễ phát động Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa”

11:10, 16/10/2023

Ngày 16 tháng 10 năm 2023, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Đại sứ Giảm nhựa”.

Tham dự Lễ phát động có Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, và đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh miền Bắc, các giáo viên Tổng phụ trách, các trường trên địa bàn Hà Nội, các câu lạc bộ/nhóm tình nguyện về môi trường và các cơ quan thông tấn báo chí.

Mục tiêu của Cuộc thi là tạo một sân chơi bổ ích nhằm giáo dục kỹ năng, kiến thức và phương pháp về chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước; Thông qua việc tìm hiểu, nhận thức và hành động các em sẽ có ý thức về vấn đề bảo vệ môi trường, hiểu được trách nhiệm công dân của mình đối với những vấn đề mang tính toàn cầu; Tìm kiếm các Đại sứ Giảm nhựa ở các tỉnh/thành phố để lan tỏa thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa, nói không với rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường;

Phát biểu tại Lễ phát động Ông Cao Minh Tuấn cho biết: Ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành một trong những vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Theo Chương trình môi trường Liên Hợp quốc, hằng năm, trên thế giới có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất, một nửa trong số đó được thiết kế để chỉ sử dụng một lần; trong số đó, ít hơn 10 phần trăm được tái chế. Ước tính có khoảng 19 - 23 triệu tấn được thải ra hồ, sông và biển hằng năm.

Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TNMT phát biểu khai mạc Lễ phát động

Hiện nay, Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chiến lược để giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. Thông qua việc kiểm soát, giải quyết ô nhiễm nhựa bằng việc thực thi hiệu quả các chính sách quản lý chất thải rắn và chất thải nhựa; thực hiện các sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực; thúc đẩy việc từ chối từ đó hạn chế phát sinh rác thải nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần; tăng cường tái chế, tái sử dụng; cải thiện hệ thống thu gom - phân loại rác tại nguồn; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn... chúng ta cùng hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn, hài hòa với thiên nhiên và gìn giữ tương lai cho thế hệ sau này.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai tích cực các hoạt động nhằm giải quyết ô nhiễm nhựa, trong đó các giải pháp về truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng đã được triển khai trên diện rộng, nhiều mô hình, sáng kiến giải quyết rác thải nhựa đã ra đời và áp dụng có hiệu quả trong đời sống, đặc biệt là các phong trào của giới trẻ trên khắp cả nước.

 

Với những nỗ lực không ngừng trong suốt nhiều năm qua trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên, môi trường, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đã triển khai các chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và phòng, chống rác thải nhựa cho giới trẻ trên phạm vi cả nước.

Nhằm tiếp tục hành động, duy trì và tăng cường các hoạt động phòng chống rác thải nhựa, năm 2023-2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường tổ chức Cuộc thi “Đại sứ Giảm nhựa” dành cho đối tượng học sinh Trung học cơ sở trên toàn quốc nhằm giáo dục kỹ năng, kiến thức và phương pháp về giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Đại diện Lãnh đạo Vụ Môi trường, Trung tâm Truyền thông TNMT và các đơn vị nhấn nút phát động Cuộc thi

Công bố Thể lệ Cuộc thi

Bà Nguyễn Thị Lĩnh, Trưởng phòng Quan hệ công chúng và báo chí đã thay mặt Ban Tổ chức công bố Thể lệ Cuộc thi với các nội dung chính:

- Đối tượng tham dự Cuộc thi là các em học sinh Trung học cơ sở (Từ 12 đến 15 tuổi) trên toàn quốc.

Nội dung tác phẩm: Làm video clip thuyết trình (thời gian 3-5 phút) hành động có nội dung tuyên truyền, lan toả thông điệp:

- Giảm thiểu rác thải nhựa, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với rác thải nhựa;

- Các tiết mục biểu diễn tài năng, các ý tưởng, mô hình với chủ đề trọng điểm về sử dụng hợp lý các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với rác thải nhựa;

- Hành động, thông điệp về “Giảm nhựa” trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự Lễ phát động

Hồ sơ tham dự gồm:

- Phiếu đăng ký đã điền đầy đủ thông tin cá nhân/nhóm (chi tiết kèm theo).

- 02 ảnh (cỡ 4 x 6 cm) của tác giả tham gia/các thành viên nhóm tham gia.

- Tác phẩm dự thi (thời gian 3-5 phút).

Cách thức tổ chức Cuộc thi: Xét thưởng gồm 3 vòng: Vòng loại, Vòng Sơ khảo và Vòng Chung khảo. Hội đồng Giám khảo (Vòng loại, Vòng Sơ khảo, Vòng Chung khảo) sẽ được thành lập và đánh giá, xét chọn các Hồ sơ, tác phẩm tham dự theo Tiêu chí, thang điểm của từng vòng.

Ngoài ra, các ứng viên xuất sắc sẽ được lựa chọn thi trình diễn thời trang chủ đề sử dụng đồ tái chế, giảm thiểu rác thải nhựa. Các thí sinh tùy chọn hình thức dự thi (ca, múa, nhạc, thuyết trình…) chủ đề nói không với rác thải nhựa - bảo vệ môi trường.

Thời gian tổ chức:

- Thời gian nhận tác phẩm dự thi: từ ngày 15/10/2023 đến trước 17h00, ngày 30/5/2024.

- Thời gian xét Vòng loại: Dự kiến từ ngày 15/6/2024 đến ngày 25/6/2024.

- Thời gian chấm Vòng Sơ khảo: Dự kiến từ ngày 01/7/2024 đến ngày 10/7/2024.

- Thời gian chấm Vòng Chung khảo: Dự kiến từ ngày 15/7/2024 đến ngày 25/7/2024.

- Thời gian tổ chức Lễ Trao giải: Dự kiến tháng 08/2024 (có thông báo cụ thể sau).

Giải thưởng: Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ trao 02 Giải Nhất (15.000.000 đồng/giải), 04 Giải Nhì (8.000.000 đồng/giải), 06 Giải Ba (5.000.000 đồng/giải), 08 Giải Khuyến khích (2.000.000 đồng/giải). Mỗi giải bao gồm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức và phần thưởng.

Cách thức gửi tác phẩm dự thi: Tác phẩm dự thi được ghi vào đĩa DVD gửi kèm Hồ sơ đăng ký tham dự về địa chỉ: Phòng Quan hệ công chúng và Báo chí, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc