Tin mới

Hội thảo “Truyền thông, nâng cao nhận thức về khai thác bền vững tài nguyên nước và bảo vệ môi trường nước xuyên biên giới” khu vực miền núi phía Bắc

16:08, 20/10/2023

Tham dự Hội thảo có ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Ông Nguyễn Hữu Trực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn, ông Chu Đức Quang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng và cán bộ làm công tác tuyên truyền, truyền thông ngành tài nguyên và môi trường; các cán bộ làm công tác tuyên truyền tại các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và phóng viên, báo chí các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết:

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, trong đó tài nguyên nước đã và đang chịu những ảnh hưởng lớn nhất và sớm nhất do những diễn biến bất thường về lượng mưa và nước biển dâng. Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, vấn đề an ninh nguồn nước đang ngày càng trở nên cấp bách, gay gắt, mang tính chiến lược và mang tính toàn cầu hơn lúc nào hết. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng, các mâu thuẫn trong khai thác, sử dụng nguồn nước. Đặc biệt biến đổi khí hậu đang làm cho các thách thức về nguồn nước đặc biệt là các nguồn nước xuyên biên giới trở nên phức tạp và rất khó lường.

Ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Có thể thấy rằng, tài nguyên nước ở nước ta là hữu hạn và đang đối mặt rất nhiều thách thức lớn và có nguy cơ đe dọa đến an ninh nguồn nước mà hệ quả của nó là đe dọa đến đời sống dân sinh, ổn định kinh tế - xã hội. Điều quan trọng hiện nay là cần thay đổi nhận thức của cộng đồng và nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân, cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ, chia sẻ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả của mỗi hộ gia đình, cá nhân, đơn vị trên địa bàn dân cư ở mỗi địa phương.

Phát biểu tại Hội thảo ông Nguyễn Hữu Trực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn cho biết “Lạng Sơn có hệ thống sông suối khá phong phú với hai con sông lớn chảy qua là sông Kỳ Cùng bắt nguồn Trung Quốc và sông Thương cùng hàng nghìn sông, suối lớn nhỏ. Trong những năm qua, Lạng Sơn luôn chú trọng nhiệm vụ truyền thông về Tài nguyên và Môi trường, coi đây là một trong những nội dung quan trọng trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Hầu hết các chương trình, chuyên mục, phóng sự, tin bài về tài nguyên môi trường đã được phản ảnh khách quan, chân thực, chính xác và kịp thời với nội dung phong phú, hấp dẫn đã góp phần nâng cao nhận thức, sử dụng hợp lý tài nguyên nước và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Trực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn phát biểu

          Hội thảo “Truyền thông về khai thác bền vững tài nguyên nước và bảo vệ môi trường" là cơ hội để các đại biểu nâng cao kiến thức quản lý nhà nước về tại nguyên nước; nâng cao các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn về truyền thông cũng như trao đổi, chia sẻ bài học kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền bảo vệ tài nguyên nước; để tử đó tìm ra các phương án tối ưu, giúp cho công tác truyền thông về bảo vệ nguồn nước từ các nguồn nước xuyên biên giới đạt được thành quả nhất định, góp phần vào việc phát triển bền vững kinh tế - xã hội đất nước.

Tại Hội thảo các báo cáo viên đã trình bày các báo cáo tham luận về “Luật Tài nguyên nước và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tăng cường quản lý, bảo vệ hiệu quả, khai thác và sử dụng bền vững các nguồn nước xuyên biên giới”; “Hướng dẫn sử dụng, khai thác hợp lý các nguồn nước và nước xuyên biên giới”; Hướng dẫn thực hiện các nội dung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ, sử dụng, khai thác hợp lý các nguồn nước và bảo vệ môi trường nước xuyên biên giới

 
 
Các báo cáo viên tại Hội thảo

         Đồng thời Hội thảo đã trao đổi, thảo luận về “Những quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt - Kiểm soát ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra” theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn.

 
 
Đại biểu thảo luận tại Hội thảo

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc