Tin mới

Khai mạc Hội nghị Thanh Thiếu niên toàn cầu 2023

13:58, 25/08/2023

Chiều ngày 24/8, tại Quy Nhơn (Bình Định), Hội nghị Thanh Thiếu niên toàn cầu 2023 - Global Youth Summit 2023 (GYS 2023) đã được chính thức khai mạc. Hội nghị do Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT phối hợp với Quỹ Hemisphere.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm truyền Thông Bộ TN&MT phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm truyền Thông Bộ TN&MT cho biết, hiện nay biến đổi khí hậu đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường và đầy thách thức. Đồng thời, các vấn đề thiên tai, dịch bệnh và các vấn đề an ninh tác động, đe dọa mạnh mẽ đến sự phát triển ổn định, bền vững của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Trong Hội nghị thượng đỉnh (COP26), Việt Nam đã và đang nỗ lực cam kết đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc như: Chất lượng giáo dục; Mục tiêu xóa đói, giảm nghèo; bảo vệ môi trường; Hành động vì khí hậu,... Hội nghị mong muốn nhận được nhiều dự án, sáng kiến, giải pháp, điển hình hay từ giới trẻ quốc tế và Việt Nam để cùng ứng phó với biến đổi khí hậu, chung tay bảo vệ môi trường và đạt được những thành tựu hữu ích nhất.

Bà Ang Swee Ann - Chủ tịch sáng lập Quỹ Hemisphere - Singapore đánh giá cao Hội nghị Thanh thiếu niên toàn cầu năm 2023 được tổ chức tại Việt Nam

Bà Ang Swee Ann - Chủ tịch sáng lập Quỹ Hemisphere - Singapore đánh giá cao Hội nghị Thanh thiếu niên toàn cầu năm 2023 được tổ chức tại Việt Nam vì đã kết nối được rất nhiều bạn trẻ từ khắp các nước quan tâm đến môi trường và thể hiện được quan điểm, cũng như ý tưởng của mình qua các bài tham luận, các bài thuyết trình, qua nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo từ đồ dùng có thể tái sử dụng. Qua 35 dự án mà các bạn học sinh, thanh thiếu niên đang thực hiện tại chương trình, Ban giám khảo sẽ có những đánh giá khách quan để tuyển chọn và trao giải cho dự án có tính thực tiễn và xuất sắc nhất.

Ông Antonio Barus - Đại diện Indonesia

Ông Antonio Barus - Đại diện Indonesia đã chia sẻ về ưu tiên phân loại rác lại nguồn và xử lý chất thải nhựa tại Indonesia. Indonesia đã triển khai nhiều dự án bảo vệ môi trường và xây dựng 6 quy định chính liên quan đến quản lý chất thải đặc biệt được áp dụng tại Bờ Tây Indonesia và các hộ gia đình tại các khu vực có lượng chất thải lớn.

Kết quả khi thực hiện quy định phân loại rác đã ghi nhận sự thành công trong công tác quản lý chất thải tại Thành phố Surabaya, nhận được sự đánh giá cao của Chính phủ và cộng đồng đất nước. Hiện nay, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang triển khai xây dựng các dự án môi trường nhằm giải quyết vấn đề quản lý rác thải. Các chương trình hay dự án liên quan đến môi trường, công tác xử lý và phân loại rác thải tại Indonesia đều nhận được sự đóng góp lớn lao của Chính phủ, đặc biệt là sự đóng góp của của ngành tài nguyên môi trường trong nước cùng nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Ông Antonio Barus hy vọng, từ những kinh nghiệm xử lý rác thải tại Indonesia có thể hỗ trợ các nước, trong đó có Việt Nam về việc xử lý chất thải, và mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp những bài học thực tế của nước bạn trong việc quản lý chất thải, phân loại rác, đặc biệt là chất thải nhựa.

Lễ ký kết MOU giữa các bên liên quan

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết MOU giữa Trung tâm truyền thông; Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (ICISE); Quỹ Hemisphere, đại diện Indonesia, và Mongolia trong việc cùng hợp tác phát triển toàn diện lĩnh vực tài nguyên môi trường, bảo vệ môi trường.

Khai mạc Hội nghị Thanh Thiếu niên toàn cầu 2023

Hội nghị Thanh thiếu niên toàn cầu 2023 (GYS 2023) được tổ chức trong 3 ngày từ 24 – 27/8 với sự tham gia của các bạn thanh thiếu niên độ tuổi từ 14 – 22 đến từ các nước: Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Nigieria, Mongoria, Đài Loan và các chuyên gia, giám khảo, diễn giả quốc tế, trong nước.

Chương trình gồm các hoạt động liên quan: Hội thảo quản lý rác thải nhựa và BĐKH; Hành trình khám phá thiên nhiên và môi trường tại Trung tâm Khám phá Khoa học Quy Nhơn; Triển lãm các sáng kiến môi trường; Thuyết trình các sáng kiến mô hình; Giải pháp hay theo chủ đề, đối thoại giữa các chuyên gia, nhà quản lý Bộ, ngành liên quan; Lửa trại giao lưu văn hoá, thăm quan thực địa làng chài và nhà máy xử lý nước thải,... góp phần kết nối và tối ưu hoá nguồn lực để hỗ trợ thanh thiếu niên thực hiện hiệu quả các Sáng kiến xanh áp dụng trong thực tế.

Theo Báo TNMT


Ý kiến bạn đọc