Tin mới

Doanh nghiệp sẽ làm gì để giải bài toán về nhựa?

10:11, 10/05/2023

Hơn 50 quốc gia đã đăng ký tham gia chiến dịch “Làm sạch biển” của Liên hợp quốc. Đây cũng có thể xem là một Hiệp ước toàn cầu lớn nhất để chống lại rác thải biển. Các Chính phủ và người dân trên khắp thế giới đang từ chối sử dụng nhựa một lần và cam kết sống bền vững hơn, trước làn sóng rác nhựa độc hại đang tấn công khắp nơi.

Tính cấp thiết từ rác thải nhựa

Trước sự phản đối của công chúng và những nhà môi trường ngày một kịch liệt, nhiều ngành công nghiệp đang vạch ra kế hoạch loại bỏ dần nhựa sử dụng một lần, sử dụng nhựa tái chế trong sản xuất bao bì và nỗ lực tái chế hiệu quả hơn.

Áp lực không chỉ đến từ người tiêu dùng mà đến từ cả các nhà đầu tư. Theo Bloomberg, công ty tài chính toàn cầu có trụ sở tại Mỹ, trong 6 tháng trở lại đây, một nhóm gồm 25 nhà đầu tư, quản lý tài sản trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la, đã yêu cầu Nestlé, PepsiCo, Procter & Gamble và Unilever giảm sử dụng bao bì nhựa. Tổ chức phi lợi nhuận As You Sow, đã yêu cầu các công ty nay tiết lộ về con số sử dụng bao bì nhựa hàng năm; đặt mục tiêu giảm thiểu, tạo điều kiện tái chế và chuyển đổi sang bao bì có thể tái chế, tái sử dụng hoặc có thể phân hủy càng nhiều càng tốt.

Thực tế, con người đã sản xuất khoảng 8,3 tỷ tấn nhựa kể từ những năm 1950 và con số đó được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 34 tỷ tấn vào năm 2050. Sản xuất nhựa được dự báo sẽ tăng 40% trong thập kỷ tới với sự đầu tư của các công ty nhiên liệu hóa thạch hàng tỷ USD để xây dựng các nhà máy sản xuất nhựa thế hệ mới tại Mỹ.

Sự lên tiếng của các ông lớn dùng đồ nhựa

Rõ ràng vai trò then chốt, cấp thiết trong việc tạo động lực phát triển bền vững này, đến từ các công ty sử dụng nhựa. Vào tháng 4 vừa qua, tập đoàn thực phẩm khổng lồ Nestlé của Thụy Sĩ đã cam kết làm cho tất cả bao bì nhựa của mình có thể tái chế hoặc tái sử dụng 100% vào năm 2025. Hãng muốn khuyến khích sử dụng nhựa để có tỷ lệ tái chế tốt hơn và loại bỏ hoặc thay đổi sự kết hợp phức tạp của nhựa khiến việc tái chế trở nên khó khăn.

Đối thủ Unilever cũng đã cam kết đảm bảo rằng tất cả các bao bì nhựa của họ đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy hoàn toàn vào năm 2025. Unilever cũng đang ủng hộ Sáng kiến kinh tế nhựa mới của Quỹ Ellen MacArthur và đặt mục tiêu công bố danh sách đầy đủ các vật liệu nhựa được sử dụng trong bao bì của mình. Vào Ngày Môi trường Thế giới, Volvo cho biết ít nhất 25% nhựa được sử dụng trong các mẫu ô tô mới của hãng từ năm 2025 sẽ được làm từ vật liệu tái chế.

Hãng đồ uống khổng lồ Coca-Cola, sử dụng khoảng 120 tỷ chai mỗi năm, đã phát động chiến dịch Thế giới không rác thải vào tháng 1 năm 2023 cho biết, họ sẽ tái chế chai hoặc lon đã qua sử dụng để đổi lấy mỗi chai hoặc lon mới bán ra vào năm 2030. Hãng cũng cam kết tăng số lượng chai hoặc lon đã qua sử dụng. hàm lượng tái chế trong chai nhựa lên 50% vào năm 2030 và đang thử nghiệm các kỹ thuật thu gom khác nhau để tái chế sản phẩm của mình.

McDonald’s cho biết họ sẽ sản xuất tất cả bao bì từ các nguồn có thể tái tạo và tái chế vào năm 2025. Dell đặt mục tiêu làm cho bao bì của mình 100% không có chất thải vào cuối những năm 20, sử dụng vật liệu từ các nguồn bền vững. Hãng lên ý tưởng sử dụng nhựa đại dương tái chế cũng như các vật liệu bền vững khác như tre và mong muốn tất cả các bao bì cuối cùng phải phù hợp để ủ phân tại nhà hoặc thu gom hộ gia đình.

Procter & Gamble, công ty sản xuất dầu gội đầu Head & Shoulders, đã sản xuất chai dầu gội có thể tái chế đầu tiên, được làm từ 25% nhựa tái chế trên bãi biển vào năm ngoái. Nó đã cam kết làm cho tất cả các bao bì của mình có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2030. Thương hiệu nước rửa chén của nó, Fairy Liquid, đã sản xuất một loại chai nhựa mới, được làm bằng 100% nhựa tái chế, bao gồm 10% nhựa đại dương.

Ở Anh, Hiệp hội Nhựa Vương quốc Anh tìm cách khai thác để khai thác nhận thức này về nhu cầu thay đổi. Khoảng 60 công ty, bao gồm Coca-Cola, Pepsi, P&G, Unilever và Nestlé, đã đăng ký hiệp ước, bao gồm các mục tiêu loại bỏ bao bì nhựa sử dụng một lần có vấn đề hoặc không cần thiết thông qua thiết kế lại, đổi mới hoặc các mô hình phân phối thay thế và đảm bảo rằng 70 phần trăm bao bì nhựa được tái chế hoặc làm phân hữu cơ một cách hiệu quả.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc