Tài nguyên nước

Giải tỏa cơn khát nước sinh hoạt cho người dân tại các đảo Cái Chiên, Cù Lao Chàm và Hòn Thơm

13:58, 08/03/2021
Dự án “Điều tra, đánh giá chi tiết tài nguyên nước phục vụ xây dựng công trình cấp nước cho các Đảo thuộc lãnh thổ Việt Nam” đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 2908/QĐ-BTNMT ngày 16/12/2016. Thực hiện nhiệm vụ được Bộ giao, Cục Quản lý tài nguyên nước đã giao cho Trung tâm Thẩm định và Kiểm định tài nguyên nước thực hiện việc điều tra, đánh giá tài nguyên nước tại các đảo: Đảo Cái Chiên, tỉnh Quảng Ninh; đảo Hòn Thơm (Quần đảo An Thới), tỉnh Kiên Giang và đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam với mục tiêu đánh giá chi tiết về số lượng, chất lượng nước dưới đất, nước mặt, nước mưa làm cơ sở cho việc xây dựng công trình cấp nước cho các, đồng thời làm cơ sở để tạo lập các thông tin, dữ liệu và đề xuất phương án khai thác, sử dụng nước trên các đảo.

Theo đó, để thực hiện việc điều tra, đánh giá chi tiết tài nguyên nước tại các đảo này, Trung tâm đã tiến hành thu thập, rà soát tài liệu, thi công điều tra, khảo sát tài nguyên nước chi tiết ở tỷ lệ 1:25.000 và hiện trạng khai thác, sử dụng nước trên các đảo. Khảo sát đo địa vật lý, khoan điều tra, đánh giá nguồn nước dưới đất, lấy mẫu phân tích chất lượng nước, quan trắc động thái nước dưới đất,… 
 
Các đảo được điều tra, đánh giá tài nguyên nước đều là những đảo đã được quy hoạch phát triển kinh tế đảo Việt Nam, có tiềm năng phát triển kinh tế đảo, đặc biệt là phát triển du lịch. Hiện nay, các đảo này đều là những điểm du lịch hấp dẫn, đã và đang được đầu tư, xây dựng rất phát triển. Kèm theo đó là nhu cầu khai thác, sử dụng nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và du lịch đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ và cấp thiết. Các đảo du lịch này có một đặc điểm chung là có nguồn tài nguyên nước rất hạn chế, đặc biệt về mùa khô hạn luôn ở tình trạng khan hiếm, thiếu nước nghiêm trọng. Nguồn nước mặt trên đảo có hạn do hồ nhỏ, suối ngắn, thường cạn kiệt về mùa khô, có đảo không có nguồn nước mặt (đảo Hòn Thơm - Phú Quốc). Trung tâm xác định đây là các đảo khan hiếm nguồn nước dưới đất, rất khó khăn trong việc tìm kiếm, bố trí các giếng khoan điều tra, đánh giá nước dưới đất, nên đã đặc biệt quan tâm đến công tác kỹ thuật, thực hiện việc rà soát tài liệu lưu trữ, thu thập thêm tài liệu của tỉnh, tiến hành điều tra, khảo sát chi tiết thực địa, bám sát ngoài hiện trường để xác định vị trí và quá trình thi công các giếng khoan. 
 
1
Thi công khoan điều tra nguồn nước dưới đất trên đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam

Đến nay, Trung tâm đã thi công xong 09 giếng khoan trên toàn bộ ba đảo (mỗi đảo 03 giếng khoan). Tất cả các giếng khoan đều có nước với lưu lượng khá lớn, chất lượng nước tốt, đủ điều kiện đáp ứng cho việc khai thác, sử dụng cấp nước cho dân sinh và nhu cầu phát triển kinh tế, du lịch trên đảo. Cụ thể: 
 
Đảo Cái Chiên: giếng khoan CC-K1 là 0,67lít/giây; CC-K2 là 0,52 lít/giây; CC-K3 là 2,1 lít/giây. Tổng cộng là 3,29 lít/giây, tương ứng 284 m3/ngày, có khả năng đáp ứng cấp nước sinh hoạt cho khoảng 2840 người dân trên đảo (theo tiêu chuẩn là 100 lít/người/ngày).
 
Đảo Hòn Thơm (quần đảo An Thới): giếng khoan AT-K1 là 2,5 lít/giây; AT-K2 là 1,42 lít/giây; AK-K3 là 1,66 lít/giây. Tổng cộng là 5,58 lít/giây, tương ứng 482 m3/ngày, có khả năng đáp ứng cấp nước sinh hoạt cho khoảng 4820 người dân trên đảo.
 
Đảo Cù Lao Chàm: giếng khoan QN1 là 2,85 lít/giây, QN2 là 0,85 lít/giây, QN3 là 1,42 lít/giây. Tổng cộng là 5,12 lít/giây, tương ứng khoảng 442 m3/ngày, có khả năng đáp ứng cấp nước sinh hoạt cho khoảng 4420 người dân trên đảo.  
 
Mùa khô năm 2020, trước tình hình hạn hán, thiếu nước diễn ra nghiêm trọng trên đảo, ngay sau khi đơn vị thi công hoàn thành 03 giếng khoan thuộc đảo Cù Lao Chàm, Ủy ban nhân dân xã đảo Tân Hiệp đã có công văn đề nghị Cục Quản lý tài nguyên nước sớm bàn giao các giếng khoan cho địa phương để đưa vào khai thác, cấp nước dân sinh trên đảo. 
 
Trước yêu cầu cấp thiết của địa phương, Cục Quản lý tài nguyên nước đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam tổ chức bàn giao các giếng khoan nêu trên để đưa vào khai thác, sử dụng. Tại buổi lễ bàn giao, đại diện Trung tâm Thẩm định và Kiểm định tài nguyên nước (Đơn vị thực hiện dự án) thuộc Cục Quản lý tài nguyên nước đã bàn giao toàn bộ hồ sơ tài liệu kỹ thuật các giếng khoan, bao gồm: Kết quả bơm hút nước thí nghiệm; bản vẽ thiết đồ thực tế giếng khoan và kết quả phân tích chất lượng nước giếng khoan cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, Phòng TNMT thành phố Hội An và UBND xã Tân Hiệp để quản lý, sử dụng.

Bên cạnh đó, các giếng khoan trên các đảo Cái Chiên và Hòn Thơm cũng đã được Cục Quản lý tài nguyên nước bàn giao cho các Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương quản lý và sử dụng, bao gồm: năm 2019 bàn giao 03 giếng khoan tại đảo Cái Chiên, tỉnh Quảng Ninh; năm 2020 bàn giao 03 giếng khoan tại đảo Hòn Thơm, tỉnh Kiên Giang.
 
Kết quả khoan điều tra, đánh giá nguồn nước dưới đất tại 03 đảo với tất cả 9 giếng khoan đều có nước là một thành công rất to lớn và có ý nghĩa, thể hiện sự hiệu quả và ý nghĩa trong công tác điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất làm cơ sở xây dựng công trình cấp nước cho các đảo, đáp ứng các nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế du lịch biển đảo, nhất là các đảo thường xuyên khan hiếm nguồn nước, thiếu nước nghiêm trọng về mùa khô như đảo Cù Lao Chàm, đảo Cái Chiên. Thành công này càng có ý nghĩa thiết thực, mang tính thực tiễn cao trong việc giải tỏa cơn khát, giải quyết những khó khăn về nguồn nước sinh hoạt cho người dân trên các đảo về trước mắt cũng như về mặt lâu dài - Điều mà nhiều cơ quan, đơn vị trước đây đã từng đầu tư, nghiên cứu nhưng chưa có lời giải.
 
2
Tất cả các giếng khoan đều có nước với lưu lượng khá lớn, chất lượng nước tốt, đủ điều kiện đáp ứng cho việc khai thác, sử dụng cấp nước cho dân sinh và nhu cầu phát triển kinh tế, du lịch trên các đảo.

Nguồn DWRM