Lĩnh vực chuyên ngành

Dự báo Khí tượng chính xác để giảm nguy cơ cháy rừng

18:34, 10/03/2024
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trong buổi làm việc với Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên

Ngày 10/3/2024, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã đến thăm và làm việc tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tại đây, ông Đặng Quốc Khánh thông tin tình hình biến đổi khí hậu đang tác động rất lớn tới nước ta, khi Việt Nam được xem là 1 trong 6 quốc gia bị tác động mạnh nhất của biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, tình trạng biến đổi khí hậu đang được nhìn thấy hiện hữu tại Việt Nam, với biểu hiện nắng nóng đến sớm tại Tây Nguyên, lượng mưa giảm,..  dẫn tới khô hạn và nguy cơ cháy rừng rất cao.

Tây Nguyên là địa bàn có diện tích rừng lớn, do đó cần có dự báo, cảnh báo liên tục tới các địa phương trong khu vực có rừng, để bảo vệ rừng khỏi nguy cơ cháy, cũng như có giải pháp đối phó khi cháy rừng xảy ra. Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, từ đầu năm đến nay đã diễn ra cháy rừng tại Sa Pa, do lượng mưa giảm và khô hạn đến sớm. Đây nên được xem là bài học đối với nhiều khu vực có rừng của Việt Nam.

“Do vậy, muốn thích nghi với biến đổi khí hậu chúng ta phải có dự báo chính xác diễn tiến sự biến đổi, đưa ra các giải pháp thích ứng kịp thời. Công việc này đòi hỏi cơ quan dự báo khí tượng phải cập nhật liên tục, nâng cao khả năng phân tích và đưa ra thông tin dự báo chất lượng hơn" Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nói với các cán bộ khí tượng.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc