Lĩnh vực chuyên ngành

Quy định chi tiết một số điều của Luật đo đạc và bản đồ

17:24, 06/01/2024

Tháng 01 năm 2024, Thứ Trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã ký Xác thực văn bản hợp nhất số 04/VBHN-BTNMT, đối với Nghị định 136/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật đo đạc và bản đồ.

 

Nghị định này gồm có 9 chương và 55 Điều, quy định chi tiết về hệ thống số liệu các mạng lưới đo đạc quốc gia; cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia và hệ thống bản đồ địa hình quốc gia; xây dựng, vận hành, bảo trì và bảo vệ công trình hạ tầng đo đạc; lưu trữ, bảo mật, cung cấp, trao đổi, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ; xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia; giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ; chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ….

Yêu cầu báo cáo hoạt động đo đạc và bản đồ quốc gia

Trong chương1 của Nghị định đã nêu rõ quy định, về báo cáo hoạt động đo đạc và bản đồ quốc gia. Đối tượng lập báo cáo hàng năm về hoạt động đo đạc và bản đồ gồm bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức có hoạt động đo đạc và bản đồ. Kỳ báo cáo tính từ ngày 1 tháng 1 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm. Báo cáo được gửi bằng văn bản điện tử có chữ ký số của người có thẩm quyền hoặc văn bản giấy do người có thẩm quyền ký và đóng dấu.

Trong thời hạn 10 ngày sau khi kết thúc kỳ báo cáo, tổ chức hoạt động đo đạc và bản đồ phải lập báo cáo về hoạt động đo đạc và bản đồ theo mẫu được hướng dẫn kèm theo Nghị định này, qua hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tài khoản đăng ký báo cáo hoạt động đo đạc và bản đồ được tạo bởi hệ thống thông tin báo cáo cấp cho tổ chức hoạt động đo đạc và bản đồ. Các báo cáo hoạt động đo đạc và bản đồ được phép sử dụng chữ ký số hoặc ký trực tiếp trên văn bản giấy được in ra từ hệ thống thông tin báo cáo và quét văn bản giấy đã ký, đăng tải lên hệ thống.

Cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổng hợp báo cáo về hoạt động đo đạc và bản đồ của các tổ chức hoạt động đo đạc và bản đồ thuộc phạm vi quản lý và nội dung theo quy định tại mẫu hướng dẫn kèm Nghị định này, gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập báo cáo về hoạt động đo đạc và bản đồ thuộc phạm vi quản lý, gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường thông qua cơ quan quản lý chuyên ngành về đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong thời hạn 30 ngày sau khi kết thúc kỳ báo cáo. Nội dung báo cáo lập theo mẫu đã được ban hành kèm theo Nghị định này.

Với các cơ quan quản lý chuyên ngành về đo đạc và bản đồ, thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, sẽ lập báo cáo về hoạt động đo đạc và bản đồ trên phạm vi cả nước, trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ký, gửi Chính phủ trong thời hạn 45 ngày sau khi kết thúc kỳ báo cáo.

Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyền truy cập vào hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường để phục vụ công tác lập báo cáo về hoạt động đo đạc và bản đồ thuộc phạm vi quản lý. Ngoài việc thực hiện báo cáo định kỳ, khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ, cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm báo cáo đột xuất về tình hình hoạt động đo đạc và bản đồ theo yêu cầu. Các cơ quan và tổ chức này sẽ chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, số liệu trong báo cáo về hoạt động đo đạc và bản đồ của mình.

Bốn số liệu trong mạng lưới đo đạc quốc gia

Chương 2 quy định, số liệu mạng lưới đo đạc quốc gia gồm có 4 chỉ số: Số liệu của mạng lưới tọa độ quốc gia; Mạng lưới độ cao quốc gia; Mạng lưới trọng lực quốc gia; Mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia.

Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hoàn thiện hệ thống số liệu các mạng lưới đo đạc quốc gia trong thời hạn 3 năm, kể từ ngày Luật Đo đạc và bản đồ có hiệu lực, để công bố sử dụng thống nhất trong toàn quốc. Ngoài ra, Bộ còn chịu trách nhiệm công bố hệ thống số liệu các mạng lưới đo đạc quốc gia theo quy định trong thời hạn 30 ngày sau khi phê duyệt hoàn thành. Đối với nội dung công bố số liệu các mạng lưới đo đạc quốc gia cần đáp ứng 2  nội dung: Số lượng điểm, sơ đồ và độ chính xác của các mạng lưới đo đạc quốc gia, mô hình geoid áp dụng cho lãnh thổ Việt Nam; Hướng dẫn sử dụng số liệu các mạng lưới đo đạc quốc gia.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc