Lĩnh vực chuyên ngành

Nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm truyền thông về quản lý chất thải rắn sinh hoạt cho các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ

16:56, 21/06/2024

Tại tỉnh Thanh Hoá, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tập huấn “Tuyên truyền, phổ biến kỹ năng, kinh nghiệm truyền thông về môi trường cho các địa phương khu vực Bắc Trung bộ”.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bà Hà Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thanh Hóa; Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá; Đại diện Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT); Các đơn vị chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc 5 địa phương khu vực Bắc Trung Bộ; Các cơ quan thông tấn, báo chí và trên 150 đại biểu tham gia hội nghị.

Từ ngày 01/01/2025, toàn quốc bắt buộc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây là quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện gia tăng ô nhiễm và quá tải đối với công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và tránh lãng phí nguồn tài nguyên từ rác. Tuy nhiên, việc triển khai đồng bộ trong tất cả các khâu này còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, thời gian qua các địa phương đã tích cực triển khai công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và đạt được những kết quả đang khích lệ. Một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hoạt động phân loại rác tại nguồn ở các địa phương là lực lượng các cấp hội phụ nữ.

Năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã ký kết phối hợp thực hiện chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn, giai đoạn 2024-2027. Trong đó xác định nhiệm vụ phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong năm 2024 và giai đoạn tiếp theo.

Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị
Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa bà Hà Thị Phương, cho biết: Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ tỉnh Thanh Hóa đã coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung về công tác bảo vệ môi trường. Cùng với đó, đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình, như:“5 không, 3 sạch”,“Tổ phụ nữ thu gom rác thải tăng thu nhập”,“Hố rác gia đình”,“Tổ phụ nữ trồng rau an toàn”,“Tổ phụ nữ kinh doanh thực phẩm an toàn”,“Đường phố, khu phố xanh - sạch - đẹp”,“Ngày thứ bảy xuống đường dọn vệ sinh”,“Hợp tác xã dịch vụ vệ sinh môi trường”... Các mô hình đã được duy trì ở nhiều chi hội, tổ phụ nữ không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sống mà còn mang lại thu nhập cho phụ nữ nghèo cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên hiện nay, rác thải ngày càng nhiều, việc xử lý rác thải sinh hoạt ở nông thôn còn nhiều khó khăn. Người dân chủ yếu là đốt rác tại hộ gia đình, vứt rác ra đường, ao, hồ, sông, suối... Vì vậy, việc hướng dẫn hội viên, phụ nữ và nhân dân thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình là cần thiết. Việc tạo ý thức, hình thành thói quen trong mỗi gia đình rất cần được chú trọng, để hội viên vừa bảo vệ môi trường vừa tận dụng nguồn rác thải làm kinh tế.

Bà Hà Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thanh Hóa
Bà Hà Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thanh Hóa

Buổi tập huấn giúp các đại biểu nắm bắt quan điểm chỉ đạo, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về những vấn đề cấp bách hiện nay trong công tác bảo vệ môi trường nói chung, công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt nói riêng. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cộng đồng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Đồng thời nâng cao kỹ năng truyền thông; đổi mới tư duy, đa dạng hóa hình thức, phương tiện truyền thông; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác truyền thông TN&MT cũng như chia sẻ, học tập các mô hình tái chế chất thải rắn sinh hoạt thành các sản phẩm có ích, thân thiện với môi trường, góp phần quan trọng trong sử dụng hợp lý và bảo vệ TN&MT, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Một số hình ảnh khác tại Hội nghị

Đại biểu tham gia trong phần trao đổi và thảo luận

Đại biểu tham gia trong phần trao đổi và thảo luận

Bà Lê Thị Minh Ánh, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường chia sẻ tại Hội Nghị
Bà Lê Thị Minh Ánh, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường chia sẻ tại Hội Nghị
 
 

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường

 

 

 


Ý kiến bạn đọc