Lĩnh vực chuyên ngành

Hội nghị chuyên đề Luật Đất đai 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

16:52, 26/06/2024

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề: “Những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024” vào sáng 26 tháng 6, theo hình thực trực tiếp và trực tuyến. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, kiêm báo cáo viên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải chủ trì Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp, đóng góp của Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng văn bản pháp luật, cũng như công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trong thời gian xây dựng, góp ý, sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật Đất đai 2024 cho đến khi được Quốc hội thông qua.

Một số nội dung chính, nổi bật của Luật Đất đai năm 2024 đã được báo cáo viên chia sẻ tại Hội nghị. Cụ thể, Luật gồm 16 chương và 260 Điều. Trong đó tập trung nhiều vào chương 5: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chương 7: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; chương 9: Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chương 10: Đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;...

Dù Luật quy định có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, song Chính phủ đã đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép Luật có hiệu lực từ ngày 01/8/2024. Chính phủ cho rằng, việc cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn để sớm khơi thông nguồn lực, khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của các địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Với tâm quan trọng của chuyên đề này, Hội nghị đã nhận được sự quan tâm của 16.000 đại biểu từ các ban ngành của thành phố Hồ Chí Minh đến các quận, huyện; các tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực đất đai; các cơ quan báo chí truyền thông, trung ương và địa phương.

Thực hiện: Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường


Ý kiến bạn đọc