Giải thưởng Báo chí TNMT lần thứ VI

Công tác thu nhận tác phẩm Giải thưởng Báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VI: Loại hình Báo điện tử chiếm ưu thế

10:37, 15/07/2022
 
fgdf

Kết thúc công tác thu nhận, Trung tâm đã nhận được 380 tác phẩm tham dự, trong đó có 371 tác phẩm hợp lệ và 9 tác phẩm không hợp lệ (là các tác phẩm không nằm trong thời gian quy định của giải thưởng (đăng, phát trước ngày quy định); không có thông tin của tác giả; nộp quá thời gian quy định; đã được giải thưởng Báo chí Quốc gia), với hơn 300 tác giả, nhóm tác giả, cơ quan báo chí gửi dự thi.

Đối với 371 tác phẩm hợp lệ có 237 tác phẩm có 01 kỳ và 134 tác phẩm có nhiều kỳ, trong đó có nhiều tác phẩm có số kỳ, loạt bài lên đến 8, 9 tác phẩm; tổng số phim, phóng sự, bài viết 742 tác phẩm,

Đặc biệt, trong nội dung 04 chuyên đề của Giải thưởng có Chuyên đề 4: Tuyên truyền, phản ánh thực trạng, khó khăn, bất cập, những biểu hiện tiêu cực, các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội; đề xuất giải pháp trong công tác quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Chuyên đề có tới 176 tác phẩm tham dự (trong đó có 425 bài viết, phóng sự) chiếm 47,5%. Đây cũng là chuyên đề được nhiều các tác giả, phóng viên, nhà báo lựa chọn để thể hiện ngòi bút sắc sảo của mình trong công cuộc đấu tranh cho thiên nhiên và con người.

Và với sự phát triển vượt bậc của công nghệ 4.0 thì loại hình báo mạng điện tử chiếm ưu thế hơn cả với 143 tác phẩm (77 tác phẩm có 01 kỳ, 66 tác phẩm có nhiều kỳ, loạt bài; tổng số: 334 bài báo), chiếm 38,5%. Đây cũng là xu thế chung đối với những người làm báo và đưa tin khi tốc độ lan truyền và phủ sóng mạnh mẽ của internet là điều không thể phủ nhận.

Giải thưởng báo chí lần thứ VI tiếp nhận các tác phẩm trong 2 năm 2020 – 2022,  là thời điểm có nhiều biến động, thử thách đối với giới báo chí cả nước. Các đợt bùng phát dịch Covid-19 lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, nhiều địa phương thực hiện giãn cách, mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khan hiếm cả về tư liệu và chất liệu, điều kiện tác nghiệp của nhà báo gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chất lượng của các tác phẩm trong giai đoạn này vẫn được đảm bảo và có nhiều dấu ấn với sự phản ánh mạnh mẽ, đấu tranh cho môi trường và thiên nhiên đặt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đặc biệt năm 2022 là năm đánh dấu kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường nên Giải thưởng báo chí Tài nguyên và Môi trường năm nay càng thêm ý nghĩa./.
                            Thực hiện: Trung tâm truyền thông Tài nguyên và môi trường