Giải thưởng Báo chí TNMT lần thứ VI

Thể lệ Giải thưởng Báo chí TNMT lần thứ VI

10:55, 15/04/2022
Thể lệ Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VI

* Nội dung
Gồm 04 chuyên đề trọng tâm:
Chuyên đề số 1:
Tuyên truyền quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường; kết quả tổ chức thực hiện các mục tiêu về tài nguyên và môi trường tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025; các kế hoạch theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Chuyên đề số 2:
Tuyên truyền về việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài nguyên thiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tập trung tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện chuyển đổi số; phát triển Chính phủ số, Chính phủ điện tử ngành tài nguyên và môi trường, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hiện đại hóa trong công tác chỉ đạo điều hành, kết nối liên thông giữa các cấp ngành, phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp; góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.
Chuyên đề số 3:
 Tuyên truyền các tấm gương, các điển hình tiên tiến, mô hình, sáng kiến, giải pháp, kinh nghiệm trong nước và quốc tế về tài nguyên và môi trường; quá trình hình thành, đổi mới, hội nhập, phát triển của Bộ Tài nguyên và Môi trường (2002 – 2022) và vị trí, vai trò, đóng góp của ngành tài nguyên và môi trường thời gian qua.
Chuyên đề số 4:
Tuyên truyền, phản ánh thực trạng, khó khăn, bất cập, những biểu hiện tiêu cực, các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội; đề xuất giải pháp trong công tác quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
* Đối tượng
Công dân Việt Nam, bao gồm nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên có tác phẩm báo chí đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động báo chí và phù hợp với các quy định tại Thể lệ này.
* Loại hình báo chí
Gồm 4 loại hình báo chí: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình.
* Điều kiện đối với tác giả và tác phẩm báo chí
- Tác phẩm báo chí được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng tính từ ngày 16 tháng 8 năm 2020 đến kết thúc ngày 15 tháng 6 năm 2022. 
- Tác giả có tác phẩm tham dự Giải thưởng không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác về hoạt động báo chí. Các tác giả chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của bản quyền tác giả đối với tác phẩm và tính trung thực của tác phẩm dự Giải thưởng.
- Tác phẩm tham dự được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt.
- Tác phẩm báo chí tham dự Giải thưởng ghi rõ các thông tin theo Mẫu đăng ký kèm theo.
- Ban Tổ chức được toàn quyền sử dụng tác phẩm tham dự Giải thưởng để phục vụ mục đích lưu trữ, tuyên truyền quảng bá, không vì mục đích thương mại.
- Các tác phẩm đoạt giải, tiêu biểu sẽ được sử dụng để trưng bày, giới thiệu tại các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm sự kiện về tài nguyên và môi trường.
- Trường hợp nhiều tác giả cùng thực hiện một tác phẩm sẽ trao cho nhóm tác giả. Số lượng nhóm tối đa là 05 tác giả.
- Ban Tổ chức Giải thưởng không xét các tác phẩm báo chí đã đoạt Giải báo chí Quốc gia hoặc tương đương và tác phẩm báo chí không đáp ứng các quy định tại Thể lệ này.
- Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các tác phẩm gửi tham dự Giải thưởng bị thất lạc trong quá trình tác giả gửi tác phẩm hoặc tranh chấp bản quyền.
* Thời gian và địa chỉ tiếp nhận
- Thời gian tiếp nhận: Đến kết thúc ngày 25 tháng 6 năm 2022 (tính theo dấu bưu điện).
- Địa chỉ nhận tác phẩm hoặc thông tin liên hệ:
Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Lô E2 phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Điện thoại liên hệ: 0978.710.508/0988.667.996
Thư điện tử Giải thưởng: giaithuongbaochitnmt@gmail.com.
           Chi tiết truy cập: http://monremedia.vn/ fanpage; facebook.com/monrevietnam.
Trên bì thư hoặc chủ đề (đối với thư điện tử) cần ghi rõ: Tác phẩm tham dự Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VI.
* Hội đồng Giải thưởng, Thường trực Giải thưởng
Hội đồng chung khảo, sơ khảo là đại diện Lãnh đạo các cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và cơ quan, đơn vị phù hợp có liên quan.
Thường trực Giải thưởng: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
*Phương thức chấm điểm và tiêu chí tính điểm
 Phương thức chấm điểm:
a) Các tác phẩm báo chí được chấm vòng sơ khảo và vòng chung khảo theo thang điểm 100.
b) Tác phẩm báo chí đạt điểm trung bình 70 điểm trở lên vòng sơ khảo đủ điều kiện chấm vòng chung khảo.
Tiêu chí tính điểm:
a) Đảm bảo tính thời sự, tính khách quan, chính xác và tính đặc sắc về tài nguyên và môi trường: 25 điểm.
b) Đề cập đến những vấn đề cộng đồng, xã hội quan tâm, có tính định hướng dư luận cao, thuyết phục, có tác động tích cực đến đời sống xã hội: 25 điểm.
c) Có tính phát hiện, phân tích, đánh giá, đề xuất được các giải pháp thực tiễn và hiệu quả, phù hợp xu hướng phát triển của đời sống xã hội: 30 điểm.
d) Nội dung và hình thức thể hiện có tính sáng tạo, hấp dẫn, phong phú, chân thực, thể hiện phong cách báo chí, đầu tư công phu: 20 điểm.
*Cơ cấu giải thưởng và mức giải thưởng
Giải thưởng được trao theo các loại hình báo chí quy định tại Điều 4 của Thể lệ. Số lượng giải thưởng cho mỗi loại hình báo chí:
a) Báo in:              01 giải A, 03 giải B, 05 giải C.
b) Phát thanh:        01 giải A, 03 giải B, 05 giải C.
c) Truyền hình:     01 giải A, 03 giải B, 05 giải C.
d) Điện tử:             01 giải A, 03 giải B, 05 giải C.
 Mức tiền thưởng:
a) Giải A:              15.000.000 đ (Mười lăm triệu đồng).
b) Giải B:              10.000.000 (Mười triệu đồng).
c) Giải C:              5.000.000 (Năm triệu đồng).
d) Giải tập thể: Cơ quan báo chí có nhiều nhất tác phẩm tham dự Giải thưởng hoặc có nhiều nhất tác phẩm đoạt giải: 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng).
*Tổng kết trao giải
Lễ trao Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VI dự kiến được tổ chức hưởng ứng kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (2002 – 2022) hoặc sự kiện tài nguyên và môi trường phù hợp.


Tải xuống Thể lệ Giải thưởng Báo chí TNMT lần thứ VI