Tin mới

Góp ý 2 Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

15:57, 23/04/2024

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất. Chủ tịch VCCI Phạm Tân Công và Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện một số Bộ, ban ngành, chuyên gia, Hiệp hội, doanh nghiệp…

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết,Luật Đất đai là đạo luật rất quan trọng trong hệ thống pháp luật, có tác động lớn tới phát triển KT- XH của đất nước và nhận được sự quan tâm của Nhân dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo Chủ tịch VCCI, Quốc hội đã dành tới 4 Kỳ họp để thảo luận và thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội XV ngày 18/1/2024 cho thấy mức độ thận trọng, kỹ càng đối với các quy định của luật. Mặc dù Luật quy định sẽ có quy định vào ngày 1/1/2025 nhưng Chính phủ đang nỗ lực, quyết tâm để trình Quốc hội cho phép có hiệu lực sớm từ 1/7/2024. Điều này đòi hỏi các Bộ, ngành sớm xây dựng và hoàn thiện Dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành để đưa luật vào cuộc sống.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định là 2 Dự thảo Nghị định tác động rất lớn tới hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng và mức độ quan tâm của doanh nghiệp vào 2 Dự thảo, VCCI tổ chức hội thảo với mục đích tạo diễn đàn để các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia trao đổi ý kiến với Bộ TN&MT (đơn vị chủ trì soạn thảo 2 Dự thảo Nghị định) với hy vọng các quy định của Dự thảo đảm bảo hợp lý, khả thi, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện dự án đầu tư.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội nghị bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai cho biết, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai gồm 10 chương, 115 điều quy định chi tiết thi hành 51 nội dung được giao trong Luật, bao gồm: Quy định chung, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức bộ máy của văn phòng đăng ký đất đai, tổ chức phát triển quỹ đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, trưng dụng đất; phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất; chế độ sử dụng đất; theo dõi và đánh giá việc quản lý, sử dụng đất đai; kiểm tra chuyên ngành đất đai...

Báo cáo tại Hội nghị ông Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Dự thảo Nghị định quy định về Giá đất gồm 6 Chương, 55 Điều quy định chi tiết 5 nội dung được giao trong Luật Đất đai 2024 gồm các nội dung về phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất; định giá đất cụ thể và hoạt động tư vấn xác định giá đất.

Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đa số các đại biểu cơ bản nhất trí với 2 Dự thảo Nghị do Bộ TN&MT và tập trung góp ý vào một số nội dung liên quan tới nội dung: Thu hồi đất, giao đất, đấu giá, đấu thầu các dự án có sử dụng đất, phương pháp định giá đất…

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao ý kiến góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia và cho rằng các ý kiến rất trách nhiệm, chất lượng cao, Bộ TN&MT sẽ chỉ đạo Ban Soạn thảo, Tổ biên tập nghiên cứu tiếp thu.

Trao đổi một số nội dung đại biểu quan tâm, Thứ trưởng Lê Minh Ngân khẳng định, 2 Dự thảo Nghị định trên tinh thần bảo đảm sự phù hợp, đồng bộ và thống nhất giữa pháp luật về đất đai và các quy định của pháp luật khác có liên quan; bảo đảm kế thừa, ổn định, phát triển của hệ thống pháp luật đất đai; sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp với thực tiễn.

Các đại biểu tham gia ý kiến

Đặc biệt là đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm khâu trung gian, chi phí xã hội và chi phí tuân thủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý của VICC, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện các Dự thảo Nghị định Luật sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả cho phát triển KT- XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng…

Quang cảnh hội thảo

Theo Báo TNMT


Ý kiến bạn đọc